เฟดตรึงดอกเบี้ยที่ 0.00-0.25% พร้อมใช้ทุกมาตรการหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

29 ก.ค. 2563 | 23:57 น.

ที่ประชุม เฟด มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% โดยยืนยันจะพยายามตรึงไว้ที่ระดับดังกล่าว พร้อม ขยายเวลาสำหรับข้อตกลงสว็อปดอลลาร์ เพื่อให้สภาพคล่องแก่ธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งมาตรการ ซื้อคืนพันธบัตร จนถึงวันที่ 31 มี.ค. ปีหน้า (2564)  

 

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายเจอโรม พาวเวลล์

“กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้านับตั้งแต่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญของการต่อสู้กับวิกฤตด้านสาธารณสุขและการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ” ประธานเฟดกล่าวและว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมาก และการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้รวดเร็วเพียงใดนั้น จะขึ้นอยู่กับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และความพยายามของรัฐบาลในการใช้มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจ

 

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงมากเพียงใดและยาวนานเพียงใด เนื่องจากเฟดต้องประเมินภาพรวมจากข้อมูลเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและการจ้างงาน ซึ่งเป็นสองดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจที่เฟดกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฟด-คลังสหรัฐจับมือ ร่วมกันพยุงเศรษฐกิจฝ่าวิกฤตโควิด

สหรัฐลุ้นต่ออายุมาตรการแจกเงิน ต่อลมหายใจคนตกงาน

คาดเฟดตรึงดอกเบี้ยนโยบาย 0.0-0.25%

เฟดเตือนภาคการเงินสหรัฐ “เปราะบางอย่างมาก”

เฟดตรึงดอกเบี้ยที่ 0.00-0.25% พร้อมใช้ทุกมาตรการหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

นอกจากนี้ นายพาวเวลล์ยังให้คำมั่นว่า เฟดจะใช้มาตรการและเครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ

 

"แม้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นบ้างในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็มีความท้าทายใหม่ๆ รออยู่ข้างหน้า สิ่งที่เราควรเร่งดำเนินการในเวลานี้คือควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสให้เร็วที่สุด และใช้มาตรการที่จำเป็นในการรับมือกับผลกระทบ"

 

ในการประชุม คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.2563) ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมกับยืนยันว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% และใช้เครื่องมือทั้งหมดที่เฟดมีอยู่เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และบรรลุเป้าหมายของเฟดในการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

ตลาดแรงงานยังต้องการมาตรการกระตุ้น

ขณะเดียวกันเฟดระบุว่า จะขยายเวลาสำหรับข้อตกลงสว็อปดอลลาร์เพื่อให้สภาพคล่องแก่ธนาคารกลางทั่วโลก รวมทั้งมาตรการซื้อคืนพันธบัตรจนถึงวันที่ 31 มี.ค.2564

 

นอกจากนี้ เฟดจะยังคงถือครองพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดการเงิน

 

ข้อมูลอ้างอิง

Federal Reserve warns of continuing need to protect US economy

Fed holds rates steady, says economic growth is ‘well below’ pre-pandemic level