"อเมริกัน แอร์ไลน์" จ่อปลดลูกเรือ รับมือผลกระทบโควิด

02 ก.ค. 2563 | 22:55 น.

"อเมริกัน แอร์ไลน์" จ่อปลดลูกเรือบางส่วน เพื่อรับมือผลกระทบโควิด-19 คาดมีผล 1 ต.ค.เป็นต้นไป

 

บริษัทอเมริกัน แอร์ไลน์ กรุ๊ป เปิดเผยวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า ทางสายการบินอาจต้อง ปรับลดจำนวนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 8,000 คนออกบางส่วนผ่านกระบวนการเกษียณอายุก่อนกำหนดหรือให้สมัครใจลาออก เนื่องจากพิจารณาแล้วพบว่า พนักงานดังกล่าวมีจำนวนมากเกินไป ขณะที่ธุรกิจของบริษัทกำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19

"อเมริกัน แอร์ไลน์" จ่อปลดลูกเรือ รับมือผลกระทบโควิด

จิลล์ เซอร์เดค รองประธานฝ่ายบริการการบินของอเมริกัน แอร์ไลน์ ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่า บริษัทจะลดจำนวนลูกเรือในเที่ยวบินระหว่างประเทศและเที่ยวบินข้ามทวีปลงให้เหลือ “น้อยที่สุด” ตามคำแนะนำของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

 

อเมริกัน แอร์ไลน์ ยังระบุในจดหมายด้วยว่า ทางสายการบินอาจจำเป็นที่จะต้องให้พนักงานพักงานในช่วงเดือนต.ค. เมื่อโครงการเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในการจ่ายเงินเดือนพนักงานสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินยังหวังว่า จะสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เรื่องเล่าหัวใจสลายที่สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์

"อเมริกัน แอร์ไลน์" จ่อปลดลูกเรือ รับมือผลกระทบโควิด

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อเมริกัน แอร์ไลน์ กรุ๊ป ได้ออกมาประกาศแผนการระดมทุนมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่อง หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการบิน

 

ทั้งนี้ การประกาศแผนระดมทุนของอเมริกัน แอร์ไลน์ มีขึ้นในช่วงเวลาที่ธุรกิจของบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อเมริกัน แอร์ไลน์ ได้ส่งจดหมายถึงพนักงานเพื่อแจ้งแผนการที่จะปรับลดพนักงานฝ่ายบริหารและแผนกสนับสนุนลงประมาณ 30% โดยมีนโยบายให้ลาออกโดยสมัครใจก่อน แต่หากพนักงานเข้าร่วมโครงการลาออกโดยสมัครใจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทางบริษัทก็จะต้องสั่งปลดพนักงานออก

ข้อมูลอ้างอิง

American Airlines warns it's overstaffed by about 8,000 flight attendants