"40 ศพปริศนา" ในแคลิฟอร์เนีย อาจ"พลิกคำอธิบาย"โควิด-19

23 มิ.ย. 2563 | 01:35 น.

"40 ศพปริศนา" ป่วยทางเดินระบบหายใจ ในแคลิฟอร์เนีย อาจ"พลิกคำอธิบาย"โควิด-19


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) หนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิส ไทมส์ (Los Angeles Times) รายงานกรณีผู้ป่วยที่เสียชีวิตอย่างปริศนาในรัฐแคลิฟอร์เนียกว่า 40 รายนั้น ยังอยู่ระหว่างการรอมติจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ว่าจะทำการทดสอบตรวจหาโรคโดวิด-19 หรือไม่ และหากผลออกมาเป็นบวก "อาจนำไปสู่การสร้างคำอธิบายใหม่เกี่ยวกับโรคโควิด-19" ในสหรัฐฯ

 

รายงานระบุว่ากลุ่มผู้เสียชีวิตอย่างปริศนาด้วยอาการทางระบบทางเดินหายใจเมื่อช่วงเดือนธันวาคม 62 "อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ท่ามกลางข้อสงสัยมากมายว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แฝงตัวอยู่ในแคลิฟอร์เนียนานหลายเดือนก่อนตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกหรือไม่"

 

รายงานดังกล่าวยกตัวอย่างกรณีของเจเรไมอาห์ เดแลป (Jeremiah DeLap) ชายวัย 39 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7ม.ค. 63 ในเทศมณฑลออเรนจ์ ขณะเดินทางไปเยี่ยมพ่อแม่แมริเบร คอร์เตซ (Maribeth Cortez) แม่ของเขา เล่าว่าเดแลปถูกพบว่านอนเสียชีวิตอยู่บนเตียง ไม่นานหลังจากที่เขาเอ่ยปากว่ากำลังมีปัญหาทางการหายใจ และเมื่อเขาเสียชีวิต ปอดของเขาก็เต็มไปด้วยของเหลว ขณะที่ร่างของเขายังคงร้อนจากอาการไข้

 

รายงานอ้างคำบอกเล่าของคอร์เตสโดยระบุว่าทุกคนที่รู้จักเดแลปต่างสงสัยว่าเขาเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทว่ายังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัด

 

รายงานระบุว่าเทศมณฑลลอสแอนเจลิสและเทศมณฑลออเรนจ์ซึ่งอยู่ข้างเคียง พบผู้ป่วยต้องสงสัยแห่งละ 9 ราย ขณะที่เทศมณทลเดิร์นพบผู้เสียชีวิตที่อาจเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย เป็นหญิงสาวทั้งคู่ ซึ่งหนึ่งในนั้นเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 62

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักบริการสาธารณสุขเทศมณทลเดิร์นเผยว่าเคิร์นประกาศพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายแรก เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 63 และผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกเมื่อวันที่ 27 มี.ค.63

 

ด้านเกรซ ทิดเวลล์ (Grace Tidwell) แพทย์และรองผู้อำนวยการทางการแพทย์ของศูนย์สุขภาพออมนี แฟมิลีเฮลธ์ (Omni Family Health) ให้สัมภาษณ์กับเบเกอร์สฟิลด์ (www.bakerstield.com) เว็บไซต์ท้องถิ่น เมื่อวันที่ 14 เม.ย.63 ว่ากราฟแนวโน้มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเดิร์น ซึ่งไต่ระดับปานกลาง อาจบ่งชี้ได้ว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้นได้ผล หรืออาจบ่งชี้ได้ด้วยว่าโรคโควิด-19 เกิดขึ้น "เร็วกว่าที่เรารู้และเราก็ได้รับภูมิคุ้มกันบางอย่างแล้ว"

 

ขอบคุณที่มาข้อมูล :  สำนักข่าวซินหัว