“ทรัมป์” ลงนามต่อเวลาคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออีก 1 ปี  

18 มิ.ย. 2563 | 23:47 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาลงนามขยายเวลาการคว่ำบาตร เกาหลีเหนือ ต่ออีกอย่างน้อย 1 ปี ฐานมีท่าทีคุกคาม-ข่มขู่ที่ “ผิดปกติและน่าจับตาอย่างยิ่ง”

 

เดอะ โคเรีย เฮอรัลด์ สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ รายงานวานนี้ (18 มิ.ย.) ว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานเลขาธิการสภาคองเกรส เพื่อแจ้งให้ทราบว่าทำเนียบขาวได้ขยายเวลามาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับท่าทีข่มขู่ที่"ผิดปกติแต่น่าจับตาอย่างยิ่ง" ของอีกฝ่าย

  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การใช้อำนาจดังกล่าวของผู้นำสหรัฐคือการขยายเวลาของคำสั่งฝ่ายบริหาร (Executive Order) หมายเลข 13466 ประกาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2551 ในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และผู้นำสหรัฐทุกคนนับจากนั้นลงนามต่อเวลาคำสั่งนี้เรื่อยมา แม้หลายครั้งดูเหมือนเป็นการลงนามตามธรรมเนียมเนื่องจากเป็นคำสั่งที่ต้องมีการพิจารณาต่ออายุปีละ 1 ครั้ง มิเช่นนั้นถือว่ายกเลิกโดยอัตโนมัติ แต่การลงนามรอบนี้ของประธานาธิบดีทรัมป์ประจวบเหมาะกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีที่กำลังปกคลุมไปด้วยบรรยากาศแห่งความตึงเครียดครั้งใหม่

 

เนื้อหาส่วนหนึ่งของหนังสือที่ผู้นำสหรัฐยื่นต่อสภาคองเกรสมีใจความว่า “ท่าทีและนโยบายของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้สั่นคลอนสเถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีและเป็นภัยคุกคามต่อกองทัพสหรัฐ พันธมิตร และประเทศคู่ค้าในภูมิภาค”

 

อ่านเพิ่มเติม  จริงหรือขู่ เกาหลีเหนือเล็งเป้าโจมตี แฮ็กระบบเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

พินาศแล้ว "เกาหลีเหนือ" ระเบิดทิ้งศูนย์ประสานงานร่วมสองเกาหลี

 "เกาหลีเหนือ" ลั่นพร้อมส่งทหารเข้าเขตปลอดอาวุธ

ข้อมูลอ้างอิง Trump extends existing sanctions on N. Korea for 1 year