ละครออนไลน์เฟื่องฟูในจีน “อกเกือบหักแอบรักคุณสามี”ยอดฮิต

03 มิ.ย. 2563 | 06:56 น.

ธุรกิจภาพยนตร์-ละครออนไลน์ในจีนเฟื่อง สวนทางธุรกิจโรงภาพยนตร์ซบเซาช่วงโควิด ละครไทยดังไกล คนจีนติดงอมแงม แห่ชมผ่านแฟลตฟอร์มออนไลน์ดัง อกเกือบหักฯ-เมีย 2018-หัวใจศิลา ฮิต

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ณ เมืองเซี่ยเหมิน  สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานจากข้อมูลของสื่อจีนว่า ธุรกิจโรงภาพยนตร์ในจีนซบเซาแต่ธุรกิจภาพยนตร์และละครออนไลน์เฟื่องฟูตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 ในจีน รัฐบาลจีนได้ให้ปิดโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ในจีนได้สูญเสียรายได้อย่างมหาศาล ณ วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศของจีนในปี 2563 รวมทั้งสิ้นเพียง 2,243 ล้านหยวน จากระหว่างปี 2560 – 2562 รายได้บ็อกซ์ออฟฟิศของจีนเท่ากับ 21,380,  26,850 และ 26,029 ล้าน หยวนตามลำดับ สำหรับปี 2563 นี้สำนักงานภาพยนตร์แห่งชาติประมาณการว่าบ็อกซ์ออฟฟิศของจีน จะสูญเสียรายได้มากกว่า 3,000 ล้านหยวน (ราว 13,320 ล้านบาท คำนวณที่ 4.44 บาทต่อหยวน)

ในช่วงเวลาการระบาดของเชื้อไวรัสฯ เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่กำลังจะฉายในโรงภาพยนตร์จึงได้ถูกยกเลิกทันที แต่ได้เปลี่ยนมาเป็นภาพยนตร์ออนไลน์แทนซึ่งได้รับความนิยมมาก โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 รายได้ของภาพยนตร์ออนไลน์ในจีน TOP30 เรื่อง รวมทั้งสิ้น 430 ล้านหยวน

วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 สภาแห่งรัฐออกประกาศคำแนะนำว่า ตามหลักการการดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคฯ เปิดโรงภาพยนตร์สถานบันเทิงอื่น ๆ โดยวิธีการนัดหมายล่วงหน้า และจำกัดจำนวนบู้ริโภคอย่างไรก็ตาม เรื่องที่ผู้ชมสนใจมากที่สุดคือโรงภาพยนตร์จะเปิดปกติเมื่อไร ณ ตอนนี้ยังไม่มีข่าวที่แน่นอน

สำหรับอุตสาหกรรมละครออนไลน์ พบว่ารายได้ของละครออนไลน์เพิ่มขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 IQiyi (แพลตฟอร์ม iQIYI.COM สำนักงานใหญ่ตั้งที่ปักกิ่ง) เปิดตัวรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2563 รายงานทางการเงินแสดงให้เห็นว่า ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563 จำนวนสมาชิก iQiyi ทั้งหมดเป็น 118.9 ล้านคนและสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 12 ล้านคน (เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 YoY)

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Tencent (แฟลตฟอร์ม v.qq.com สำนักงานใหญ่ตั้งที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง) ก็เปิดเผยรายงานทางการเงินไตรมาสแรก ของปี 2563 ระบุว่า จำนวนสมาชิกของแพลตฟอร์ม Tencent เป็น 112 ล้านคน ( เพิ่มขึ้นร้อยละ 26 YoY) แม้ว่า จะอัตราเพิ่มขึ้นจะสูงกว่า iQiyi เล็กน้อย แต่การเติบโตสุทธิในช่วงไตรมาสแรกเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของ iQiyi ตามข้อมูลจากรายงานทางการเงินของ Tencent ในปี 2562 เปิดเผยว่า จำนวนสมาชิกของแพลตฟอร์ม Tencent ในปี 2562 มี 106 ล้านคน

นอกจาก iQiyi และ Tencent แล้ว สมาชิกของแพลตฟอร์ม Bilibili (แพลตฟอร์มวิดีโอ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้) เพิ่มขึ้นร้อยละ 66 YoY ในไตรมาสแรก ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 82 ล้านคน จำนวนผู้ใช้จ่ายค่าสมาชิกเฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้น 13.4 ล้านคน (คิดเป็นร้อยละ 134 YoY )

จึงกล่าวได้ว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ธุรกิจโรงภาพยนตร์ประสบภาวะลำบาก ในขณะที่ธุรกิจภาพยนตร์และละครออนไลน์กลับมีจำนวนสมาชิกแฟลตฟอร์มเพิ่มขึ้นและมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 WeTV (แฟลตฟอร์มสำหรับดูละครซีรีส์ออนไลน์ ในเครือ Tencent)และ บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน)ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ละครช่อง 3 สามารถไปออกอากาศใน WeTV ที่สามารถรับชมได้ในจีนและอีกหลายประเทศ

สคต. ณ เมืองเซี่ยเหมิน ให้ความเห็นว่า  ปัจจุบันผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ธุรกิจโรงภาพยนตร์ในจีนย่ำแย่ แต่ธุรกิจละคร/ภาพยนตร์ออนไลน์กลับเฟื่องฟู ทำให้มีจำนวนผู้ชมละครออนไลน์ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากโดยละครไทยเป็นหนึ่งในละครต่างประเทศยอดนิยมในตลาดจีน

ขณะนี้มีละครไทยหลายเรื่องมีให้รับชมผ่านแฟลตฟอร์มออนไลน์ในจีน เช่น แฟลตฟอร์ม Tencent : อกเกือบหักแอบรักคุณสามี(ออนไลน์แบบคู่ขนานกับช่อง 3 ไทย), เมีย 2018,หัวใจศิลา แฟลตฟอร์ม MG TV: หัวใจศิลา, รักล้นใจ นายแกล้งจุ๊บ, เป็ด Idol แฟลตฟอร์ม Youku : เกมเสน่หา, the Series Side by Side, คู่ซ่ารสแซ่บ แฟลตฟอร์ม Iqiyi:หนึ่งในทรวง,ถึงห้ามใจก็จะรัก,แผนรักสลับดวง เป็นต้น โดยสิ่งที่ดึงดูดให้ ผู้ชมจีนติดตามละครไทย เช่น ประเทศไทย-จีนมีมิตรภาพที่ดีมาอย่างยาวนาน วัฒนธรรมไทย-จีนใกล้เคียงกัน ดาราไทยหน้าตาสวย สถานที่ท่องเที่ยวงดงาม เป็นต้น

ละครออนไลน์เฟื่องฟูในจีน “อกเกือบหักแอบรักคุณสามี”ยอดฮิต

ในอนาคตคาดว่าละครไทยยังมีโอกาสเติบโตในตลาดจีนเพิ่มขึ้นโดยลำดับ อนึ่ง ละครต่างประเทศที่ จะเข้าสู่ตลาดจีนจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานการบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน (National Radio and Television Administration) ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่น้อยกว่า 3 เดือนโดยข้อห้ามของละครต่างประเทศไปจีนต้องไม่มีเนื้อหา เช่น ศาสนา ผี วิญญาณ ไสยศาสตร์การเมือง เป็นต้น

ละครออนไลน์เฟื่องฟูในจีน “อกเกือบหักแอบรักคุณสามี”ยอดฮิต