"ฝรั่งเศส"เตรียมผ่อนปรน มาตรการล็อกดาวน์ ระยะต่อไป

29 พ.ค. 2563 | 03:50 น.

ฝรั่งเศสเตรียมผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ระยะต่อไป ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางภายในระยะทาง 100 กิโลเมตร อนุญาตให้ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็น สวนสาธารณะ และชายหาดกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

นายเอดัวร์ ฟิลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทางการฝรั่งเศสจะผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ระยะต่อไป ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. โดยจะยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางภายในระยะทาง 100 กิโลเมตร และอนุญาตให้ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็น สวนสาธารณะ และชายหาดกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

นายฟิลิป แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาของมาตรการคลายล็อกดาวน์ระยะแรกได้ผลดี พร้อมเสริมว่า ในช่วงระยะที่ 2 ผู้คนจะมีเสรีภาพอีกครั้งและคำสั่งห้ามจะได้รับการยกเว้น

อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า ไวรัสโควิด-19 จะยังคงแพร่อยู่ทั่วประเทศในระยะความเร็วที่ต่างกัน โดยในปารีสและภูมิภาคอิล เดอ ฟรองซ์ และแคว้นโพ้นทะเลอย่างเกียนาและมายอต ไวรัสจะแพร่กระจายรวดเร็วกว่าภูมิภาคอื่น ประชาชนจึงควรระมัดระวัง
   

นอกจากนี้ นับตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ฝรั่งเศสจะยกเลิกคำสั่งที่บังคับให้ผู้คนต้องอยู่ภายในรัศมี 100 กิโลเมตรจากบ้าน แต่ยังคงห้ามไม่ให้มีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 10 คน ส่วนไนท์คลับและสนามกีฬาจะยังคงปิดให้บริการ

ขณะเดียวกัน ร้านอาหาร คาเฟ่ และบาร์ ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำจะสามารถรับลูกค้าได้ หากเคารพแนวปฎิบัติด้านสุขภาพและการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่วนภูมิภาคปารีสและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งถูกจัดเป็นเขตสีส้ม จะสามารถเปิดทำการได้เพียงพื้นที่ภายนอกร้านเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ทุกเมืองจะได้รับอนุญาตให้เปิดสวนและอุทยานสาธารณะอีกครั้ง ส่วนในเขตสีส้ม ผู้คนควรจะสวมหน้ากากเมื่อออกไปที่สวน ขณะที่วิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมจะสามารถเปิดทำการได้อีกครั้ง