จ่อเจียดงบจ่ายคนไทยต่างแดนชะลอกลับประเทศ

09 เม.ย. 2563 | 06:15 น.

เมื่อเวลา 11.40 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด แถลงภายหลังการประชุมศบค. ว่า ที่ประชุมรายงานสถานการณ์การรอกลับของคนไทยในต่างประเทศรวมกว่า 5,453 คน ที่รอกลับมา และจากากรตตรวจสอบที่ด่านมาเลเซียแบบไม่เป็นทางการน่าจะเป็นหมื่นคน มีการลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี่แล้ว 1.4 หมื่นคน เข้ามาแล้ว 1.2 หมื่นคน และมีการเดินทางประปรายเข้ามาถึงวันที่ 18 เม.ย.

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีถามถึงมาตรการก่อนเข้ามา การประชุมคุยกันพอเหมาะกับศักยภาพเพียงพอ 200 คนต่อวัน ทำให้จัดหาที่พักได้หนึ่งห้องต่อหนึ่งคน มีคุยรายละเอียดของจำนวนห้องและคนที่จะเข้ามา หากรอเป็นหมื่นคนจะดำเนินการอย่างไร

“ที่ประชุมสรุปว่าถ้าจะกลับเข้ามาคนไทยทุกคนยินดีต้อนรับทุกคนที่จะกลับมา แต่ถ้าเห็นคิวแล้วยังยาวจะขออยู่ในต่างประเทศสักพักก่อน แต่คนที่เดือดร้อนอาจจะมีงบประมาณที่แจกให้เหมือนกับคนในประเทศ แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง ค่าใช้จ่ายจะเป็นเท่าไรกำลังมีการพิจารณากันอยู่”นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ฉะนั้นรัฐจะหามาตรการสนับสนุนให้ท่านอยู่ในพื้นที่ก่อน เพราะต้องดูแลคนไทย 60 ล้านคนที่นี่ด้วยและอีกเป็นหมื่นคนที่รอกลับด้วย แม้จะต้องหาเครื่องบินไปรับก็ต้องทำมีการคุยรายละเอียดถึงขนาดนี้ ตอนนี้ประเทศกำลังซีลอยู่กำลังดำเนินการไปอย่างดี ซึ่งนายกเน้นย้ำตรงนี้อย่างมากในการดูแลทั้งหมด โดยกระทรวงการต่างประเทศรับดำเนินการในเรื่องนี้