“อารมณ์ดี-มีวินัย-เห็นอกเห็นใจ” ควีนอังกฤษพระราชทานคาถาสู้โควิด

06 เม.ย. 2563 | 01:37 น.

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงมีพระราชดำรัสต่อประชาชนชาวอังกฤษวานนี้ (5 เม.ย.เวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น) เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศกำลังประสบอยู่ โดยทรงขอให้ประชาชนดำเนินตามรอยของบรรพบุรุษชาวอังกฤษในยามที่ต้องเผชิญกับปัญหานั่นคือ การแก้ไขอุปสรรคต่าง ๆ ด้วยอารมณ์ดี มีระเบียบวินัย และเห็นอกเห็นใจกัน

 

“อารมณ์ดี-มีวินัย-เห็นอกเห็นใจ” ควีนอังกฤษพระราชทานคาถาสู้โควิด

ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระบรมราโชวาทถ่ายทอดต่อสาธารณชนชาวอังกฤษทั้งประเทศไม่บ่อยครั้งนัก ยกเว้นการกล่าวพระราชดำรัสในเทศกาลคริสต์มาสตามประเพณีของราชวงศ์อังกฤษ สื่อต่างประเทศรายงานว่า การที่พระองค์มีพระราชดำรัสต่อชาวอังกฤษในครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์พิเศษครั้งหนึ่ง และนับเป็นการถ่ายทอดพระราชดำรัสแก่ปวงชนชาวอังกฤษครั้งที่ 5 ในรอบ 68 ปีของการครองราชย์

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 93 พรรษาในฉลองพระองค์สีเขียว ตรัสขอบคุณทีมแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขที่เป็นแนวหน้าในการต่อสู้กับโรคระบาด ซึ่งจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 เม.ย.) ได้คร่าชีวิตชาวอังกฤษไปแล้วกว่า 4,300 คน “ข้าพเจ้าหวังว่าในอีกหลายปีข้างหน้า ทุกคนจะสามารถภาคภูมิใจกับสิ่งที่เราทำวันนี้เพื่อรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้น ลูกหลานของเราในภายภาคหน้าจะกล่าวถึงชาวอังกฤษในยุคนี้ว่าเป็นผู้ที่เข้มแข็งเฉกเช่นที่เคยเป็นมา”

 

ทรงตรัสต่อในช่วงหนึ่งว่า นั่นเป็นผลมาจากความมีระเบียบวินัยในตัวเอง มีมุมมองแก้ไขปัญหาด้วยอารมณ์ที่ดี และมีความเห็นอกเห็นใจกัน อันเป็นคุณสมบัติของคนอังกฤษ  ทรงยอมรับว่า ช่วงเวลาเช่นนี้ หลายครอบครัวย่อมมีความโศกเศร้าและความยากลำบากทางการเงินเกิดขึ้น เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงและฉับพลันในชีวิตประจำวัน แต่ในอดีตชาวอังกฤษก็เคยข้ามผ่านความท้าทายเช่นนี้มาแล้ว โดยทรงยกตัวอย่างสถานการณ์ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งพระองค์ก็เคยออกมาพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ปวงชนชาวอังกฤษในครั้งนั้น

ในครั้งนั้น ที่พระราชวินด์เซอร์ (เช่นเดียวกับครั้งนี้) พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสต่อบรรดาเด็ก ๆ และเยาวชนอังกฤษที่ต้องถูกอพยพหนีภัยสงคราม ต้องพรากจากครอบครัวเพื่อความปลอดภัย “ในวันนี้ เป็นอีกครั้งที่พวกเราจำนวนมากต้องรู้สึกเจ็บปวดกับการที่ต้องพรากตัวเองออกจากบุคคลอันเป็นที่รัก แต่ลึกๆในใจเราต่างรู้ดีว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้องควรทำแล้ว”

 

“เราจะต่อสู้กับโรคร้ายนี้ไปด้วยกัน ข้าพเจ้าขอให้พวกท่านมั่นใจว่า ถ้าหากเรายังมีความแน่วแน่และร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน เราจะสามารถเอาชนะมันได้”

 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงบันทึกเทปพระราชดำรัสนี้ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นที่ประทับทั้งของพระองค์เองและเจ้าชายฟิลลิป พระสวามี (พระชนมายุ 98 พรรษา) มาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมและจะทรงประทับที่นี่ไปตลอดช่วงเทศกาลอีสเตอร์ สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมระบุว่า การแปรพระราชฐานมายังพระราชวังวินด์เซอร์เป็นส่วนหนึ่งของการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดความเสี่ยงของพระองค์เองและสมาชิกพระราชวงศ์จากการติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด

 

นับตั้งแต่ที่ทรงครองราชย์มา 68 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยมีพระราชดำรัสในโอกาสพิเศษถ่ายทอดทางโทรทัศน์สู่ปวงชนชาวอังกฤษทั่วประเทศก่อนหน้านี้เพียง 4 ครั้ง ล่าสุดคือในปี 2555 ในโอกาสฉลองครบรอบการครองราชย์ 60 ปี (Diamond Jubilee) ก่อนหน้านั้นคือในปี 2545 เนื่องในการสวรรคตของพระราชมารดา , ปี 2540 ก่อนพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าหญิงไดอานา และปี 2534 เมื่ออังกฤษเข้าร่วมสงครามอ่าวเปอร์เซีย