ศธ. ลงนาม MOU กับ ICDL ติดอาวุธ IT ให้เด็กอาชีวศึกษา

04 มิ.ย. 2563 | 05:23 น.

ศธ. ลงนาม MOU กับ ICDL ติดอาวุธ IT ให้เด็กอาชีวศึกษาทั่วประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนากำลังคนดิจิทัล ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับ ICDL Thailand โดยมี H.E. Mr. Joseph Anthony Cotter เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย, นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, Dr. Hugh O’Connell, Managing Director ICDL Thailand, ผู้บริหาร สอศ. และผู้แทนสถาบันการอาชีวศึกษา เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุม 5 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ศธ. ลงนาม MOU กับ ICDL  ติดอาวุธ IT ให้เด็กอาชีวศึกษา

 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายและให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีสำหรับเด็กไทยมาอย่างต่อเนื่อง สอศ. จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวกับ ICDL Thailand ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีของสาธารณรัฐไอร์แลนด์ เพื่อยกระดับทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับนักเรียนนักศึกษา ครู และบุคลากรอาชีวศึกษา พร้อมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจและฝึกฝนทักษะด้านดิจิทัล อันจะส่งผลให้เด็กไทยเป็นกำลังคนดิจิทัล (Digital Citizen) ที่มีคุณภาพ

โดยมุ่งหวังให้เด็กอาชีวะสามารถใช้ทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ผสมผสานกับการพัฒนากำลังคนของสถาบันอุดมศึกษา ในการร่วมกันผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีศักยภาพ ตอบโจทย์ความต้องการภาคอุตสาหกรรม New S-Curve ตลอดจนเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กอาชีวะพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลเพิ่มเติม เพื่อให้มีทักษะที่สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงแผนการลงทุนจากนานาประเทศ ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงฯ มีกำหนดระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ปี โดย สอศ. และ ICDL จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรและจัดทำวุฒิบัตรรับรองความสามารถด้านดิจิทัลตามมาตรฐาน ICDL ให้กับผู้ที่ผ่านการทดสอบในแต่ละระดับด้วย

สำหรับ The International Computer Driving License: ICDL หรือวุฒิบัตรรับรองความสามารถด้านดิจิทัลตามมาตรฐานสากล คือ การทดสอบความเข้าใจ ทักษะ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับรัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ และสหประชาชาติ โดยมีหน่วยงานด้านการศึกษาและภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลระดับชั้นนำกว่า 150 ประเทศทั่วโลก นำหลักสูตรของ ICDL ไปใช้ในหลากหลายหน่วยงาน ในส่วนของประเทศไทยนั้น ปัจจุบันมีศูนย์สอบกว่า 30 แห่ง และมีผู้เข้ารับการทดสอบแล้วประมาณ 15 ล้านคน