Airo ยานยนต์แห่งอนาคต เพื่อโลกสะอาด 

12 มิ.ย. 2564 | 20:25 น.

 

รถยนต์มักจะถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวพ่นไอพิษทำลายสิ่งแวดล้อม นอกจากกลิ่นเหม็นๆของไอเสียแล้วคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เกิดจากการเผาผลาญเชื้อเพลิงยังก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก ทำให้โลกของเราร้อนมากขึ้นอีกด้วย 

นอกจากนี้ รถยนต์แต่ละคันยังต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาลในการผลิต ดังนั้น ผู้ออกแบบรถยนต์ยุคใหม่แห่งอนาคต จึงไม่เพียงพยายามทำให้รถยนต์รวมทั้งกระบวนการผลิตรถแต่ละคัน มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็พยายามใช้ทรัพยากรในการผลิตให้น้อยลง หรืออย่างน้อยก็มีชิ้นส่วนที่เกิดจากกระบวนการรีไซเคิล หรือสามารถนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้มากขึ้น ไม่ใช่เป็นแค่เพียงยวดยานพาหนะที่นำพาคนเราจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเท่านั้น 

 

Airo ยานยนต์แห่งอนาคต เพื่อโลกสะอาด 

Airo ยานยนต์แห่งอนาคต เพื่อโลกสะอาด 

 

ในงานแสดงรถยนต์ “เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์ โชว์” ปีนี้ มีการนำเสนอต้นแบบยานยนต์แห่งอนาคตที่น่าสนใจภายใต้ชื่อ “แอโร” (Airo) เป็นผลงานของบริษัทออกแบบเฮเธอร์วิค สตูดิโอ (Heatherwick Studio) ที่สร้างสรรค์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ IM Motors โดยมีแนวคิดว่า รถยนต์รุ่นนี้ต้องมี 3 องค์ประกอบสำคัญ ซึ่งได้แก่ ความสะดวกสบาย สมรรถนะ และดีไซน์ที่ยั่งยืน ไม่สร้างมลพิษ ไม่สร้างก๊าซพิษที่ทำให้โลกร้อน ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น นี่คือรถยนต์ที่ติดตั้งเทคโนโลยีกรองอากาศ HEPA filter technology ที่จะกรองให้อากาศที่ไหลผ่านด้านใต้ตัวรถสะอาดมากขึ้น    

 

Airo ยานยนต์แห่งอนาคต เพื่อโลกสะอาด 

ทีมออกแบบกล่าวว่า นี่ไม่ใช่แค่รถไฟฟ้าที่ไม่สร้างไอเสียเท่านั้น แต่รถคันนี้ยังกรองอากาศรอบตัวได้ด้วย การตกแต่งภายในห้องโดยสารของรถรุ่นนี้ยังตอบโจทย์ความต้องการใช้งานที่หลากหลาย เพราะที่นั่งสามารถหมุนปรับหันหน้าไปได้รอบตัว มีโต๊ะกลางที่พับเก็บได้ แต่หากต้องการใช้ก็กางออกมาสำหรับการเล่นเกม หรือทานอาหาร นอกจากนี้ ยังมีจอภาพขนาดใหญ่เพื่อความบันเทิงที่สามารถพับเก็บได้เช่นกัน รวมทั้งเบาะที่นั่งที่สามารถปรับเป็นที่นอน และกระจกที่สามารถปรับความเข้มเพื่อความเป็นส่วนตัว 

แม้ขณะนี้ “แอโร” ยังเป็นเพียงรถต้นแบบ แต่บริษัทมีแผนผลิตออกมาเพื่อการพาณิชย์ในปี 2566