Upskill-Reskill ก่อนกลายเป็น "ชนชั้นไร้ประโยชน์"

18 ม.ค. 2564 | 00:10 น.

กูรู HR ชี้ Upskill-Reskill เป็นเรื่องจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกยุคดิสรัป หลังโควิด-19 พ่นพิษ ถ้าไม่ทำ จะไม่มีคุณค่าในองค์กร จะกลายเป็น "ชนชั้นไร้ประโยชน์"และถ้าองค์กรไม่ผลักดันเรื่องนี้ จะทำให้ประสิทธิภาพองค์กรลดลง

นายอภิชาติ ขันธวิธิ เจ้าของเพจ HR The Next Gen และ Co-Founder QGEN เปิดเผยในงาน SEAC Talks Forum: Essential Skills for Thai Workforce 2021 ระบุว่า เรื่องของการ Upskill-Reskill คนในองค์กร เป็นเรื่องที่ต้องทำ 

 

วันนี้ถ้าไม่ Upskill - Reskill เราจะไม่มีคุณค่าต่อองค์กร และสุดท้ายจะไม่สามารถอยู่ในตลาดแรงงานได้ และถ้าองค์กรไม่ Upskill - Reskill ก็จะไม่สามารถพาธุรกิจไปรอดได้ ยิ่งในอนาคตถ้าเอไอสามารถมาทำงานแทนคนได้ คนก็ตกงาน ถ้าเขาไม่Reskill เขาจะกลายเป็น "ชนชั้นไร้ประโยชน์" หากจะอยู่รอดในองค์กร ต้องทดลองและพัฒนาตัวเองไม่กลัวที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ตลอดเวลา

Upskill-Reskill ก่อนกลายเป็น "ชนชั้นไร้ประโยชน์"

นางอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า สิ่งสำคัญ การ Upskill - Reskill ต้องมาจากมายด์เซ็ทด้วย เราต้องเปลี่ยนวิถีการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนตัวเอง ไม่ใช่เรียนเมื่อถูกบอกให้เรียน การจะอยู่รอดในตลาดแรงงาน ต้องรับผิดชอบตัวเอง เรียนรู้ต่อเนื่องทุกๆ วัน เป็น Lifelong Learning คือเป็นการ Upskill อย่างต่อเนื่อง เพราะทุกสิ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอาทิ ลองเรียนรู้ทุกวันเพียง 8 นาที แล้วต้องเอาสิ่งนั้นมา apply เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ

LINE MAN Wongnai โดย นายอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ Head of People กล่าวว่า คนต้อง Upskill - Reskill ไม่เช่นนั้นจะถูก disrupt ในอนาคตจากเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมที่กำลังจะมาต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลง และไม่กลัวที่จะเรียนรู้

 

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง อะเมซอนทุ่มกว่า 700 ล้านบาท Upskill พนักงาน นั่นแสดงให้เห็นว่า การ Upskill - Reskill มีความสำคัญต่อองค์กรที่ต้องการเติบโตไปข้างหน้า แต่ขณะเดียวกัน ปัญหา คือองค์กรขนาดใหญ่มีน้อย ที่เข้าใจเรื่อง Upskill - Reskill อย่างถูกต้อง ในขณะที่องค์กรขนาดเล็กอย่างเอสเอ็มอี ก็ติดขัด เพราะปัญหาภายใน เนื่องรับผลกระทบจากโควิด -19 ก็ต้องพยายาม ทำเพื่ออยู่รอดก่อน

สิ่งหนึ่งที่ทุกองค์กรต้องรู้ คือ ความไม่แน่นอนของโลกเศรษฐกิจในวันนี้ ยังจะคงอยู่กับเราต่อไป แต่จะนานแค่ไหน หรือจะจบเมื่อไหร่ไม่มีใครกำหนดได้ หรือที่เรียกว่าวิกฤต VUCA World หลังโควิด-19 

Upskill-Reskill ก่อนกลายเป็น "ชนชั้นไร้ประโยชน์"

ดังนั้น ทุกองค์กร ต้องไม่นิ่งนอนใจและเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญความท้าทายครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้น และต้องใส่ใจกับตัวแปรที่มีนัยยะสำคัญ นั่นคือ การทรานส์ฟอร์ม “คน” ให้สำเร็จ เพราะต่อให้องค์กรมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุด มีข้อมูล Data ที่มากที่สุด แต่ถ้าคนไม่เปลี่ยนวิธีคิด สิ่งเหล่านั้นจะไม่เกิดประโยชน์ และองค์กรจะสำเร็จยากขึ้น                                             

 

การเสริมภูมิศักยภาพให้ “คน” เกิดวิธีคิดแบบ “Lifelong Learning Mindset” เพื่อค้นหาวิธีการและทักษะใหม่ New Skillset ด้วยตัวเอง ย่อมก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 นิสัยห่วยแตกของหัวหน้า

งานที่ไม่จำเป็นต้องไปที่ทำงาน

ไมโครซอฟท์ ผนึกภาคี ผลักดันการจ้างงาน 2.5 แสนคน