เช็คด่วน "ประกันสังคม" เคาะเยียวยาลูกจ้าง-นายจ้าง "พื้นที่สีแดงเข้ม" 6จังหวัด

28 มิ.ย. 2564 | 06:13 น.

รัฐบาล เคาะ "เยียวยาโควิด" ให้กับลูกจ้างประกันสังคม เพิ่มอีกคน2พันบาท และนายจ้าง 3พันบาท/ต่อหัว เฉพาะใน6จว.พื้นที่สีแดงเข้ม นอกเหนือจากจ่ายค่าจ้าง 50% นาน 1 เดือน

รัฐบาล เคาะแล้ว "มาตรการเยียวยาโควิด" ให้กับลูกจ้างในระบบประกันสังคม เพิ่มอีกคน2,000 บาท และให้นายจ้าง 3,000บาท/ต่อหัวของลูกจ้าง เฉพาะใน 6 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร 

โดยเรื่องนี้ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและ​สังคมแห่งชาติ(สศช.) แถลงเวลา 13.00 น. ในวันนี้(28มิ.ย.64) ว่า วันนี้มีการประชุมเพื่อหามาตรการเยียวยา 6 จังหวัด กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร  ที่ได้รับผลกระทบจากประกาศศบค.ฉบับที่ 25 ในพื้นที่ 6 จังหวัด กทม และปริมณฑล หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด)  โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม

โดยในส่วนของประกันสังคมจะแบ่งเป็นดังนี้ 

ลูกจ้าง

  • ประกันสังคมจะจ่ายในกรณีเหตุสุดวิสัย 50% ของฐานเงินเดือนให้กับลูกจ้าง แต่สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท เป็นเวลา 1 เดือน
  • ประกันสังคมจ่ายเงินเพิ่มเติมอีก 2,000 บาท ต่อคน สำหรับลูกจ้างในระบบประกันสังคมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายรวมเป็นเวลา 1 เดือน

นายจ้าง

  • ประกันสังคมจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการหรือนายจ้าง จำนวน 3000 บาท/หัวของจำนวนลูกจ้าง แต่ไม่เกิน 200 คน ซึ่งส่วนนี้ประกันสังคมจะจ่ายให้กับผู้ประกอบการ เป็นเวลา 1 เดือน

 

"เดินทางข้ามจังหวัด" ได้ไหม หลัง "ล็อกดาวน์กรุงเทพ" 10 จว.พื้นที่สีแดงเข้ม

ลูกจ้างและผู้ประกอบการนอกระบบประกันสังคม จะดำเนินการ 2 เรื่อง 

  1. กรณีที่ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม แต่ต้องการรับความช่วยเหลือ 3,000 บาท ขอให้รีบขึ้นทะเบียนเพื่อเข้าระบบประกันสงคม โดยจะอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ เพื่อรับเงิน 3000 บาทเช่นกัน 
  2. ลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม(เฉพาะคนไทย) แล้วเมื่อนายจ้างขึ้นทะเบียนประกันสังคมจะได้รับเงินช่วยเหลือ  2,000 บาท แต่กลุ่มนี้จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือกรณีสุดวิสัย 50% 

เลขาสภาพัฒน์ กล่าวด้วยว่า และนอกจากนี้กรณีที่ผู้ประกอบการที่เข้าประกันสังคมไม่ได้ ให้ลงทะเบียนร้านค้าผ่านแอปพลิเคชั่นถุงเงิน ตามประเภทของกิจการ เพื่อรับเงินช่วยเหลือเยียวยา 3,000 บาท ในการลงทะเบียนร้านค้า และรับสิทธิ์ในโครงการต่างๆของรัฐบาลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :