ด่วน ไม่เลื่อน "คนละครึ่งเฟส3-ยิ่งใช้ยิ่งได้" เยียวยา "ล็อกดาวน์ 6 จว." จ่ายค่าจ้าง50%

28 มิ.ย. 2564 | 05:50 น.

นายกฯ แถลงยืนยัน ไม่เลื่อน "คนละครึ่ง เฟส 3 - ยิ่งใช้ยิ่งได้" พร้อมเผยเคาะ เยียวยา 6 จังหวัดล็อกดาวน์ จ่ายค่าแรง 50% นาน 1 เดือน

 28 มิถุนายน เวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมร่วมกับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า รัฐบาลได้เตรียมงบประมาณจำนวน 7,500 บาทในการเยียวยากลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากประกาศ ศบค.ฉบับที่ 25 หรือ ฉบับล่าสุด ซึ่งมีประชาชนเดือดร้อนในภาคแรงงาน 6 จังหวัดซึ่งจะแก้ปัญหาตรงนี้ก่อน ด้วยการจ่ายค่าแรงให้ 50% เป็นเวลา 1 เดือน จากเหตุสุดวิสัย 

ส่วนมาตรการอื่นจะดำเนินการต่อไปเช่นกันให้ทั่วถึงในหลายกิจการ ที่อาจจะมีมาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติมจากมาตรการใหม่ที่มี อาทิ คนละครึ่งเฟส3 และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ 

"วันนี้เน้น 6 จังหวัดก่อน มีงบที่เตรียมไว้ 7.5 พันล้านบาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน ในการเยียวยา ในการดูแลกลุ่มก่อสร้าง  สถานบริการ ร้านอาหาร"

ทั้งนี้ สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เป็นโครงการเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวมซึ่งกระทรวงการคลังเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนมาตั้งแต่ วันที่ 14 มิ.ย. 64 และกำลังจะเปิดให้ใช้สิทธิได้ระหว่าง1 ก.ค. 64 – 31 ธ.ค. 64

ดังนั้น โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ยังคงดำเนินการตามกำหนดการเดิม ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง