ขุมทรัพย์แสนล้าน "วชิราวุธฯ" ไม่ต่อสัญญาเดิม ทยอยเปิดประมูล 67 ไร่กลางกรุงวาละ3ล้าน พลิกโฉมพื้นที่ธุรกิจ

05 มิ.ย. 2564 | 04:20 น.

ผ่าขุมทรัพย์ที่ดินวชิราวุธ วิทยาลัย แสนล้าน 67ไร่ 28 แปลงกลางใจเมือง ทำเลราชดำริ เวิ้งมหาดเล็กหลวง1-3 ทยอยพลิกโฉม "แลนด์แอนด์เฮ้าส์" ทุบทิ้งเพนนินซูล่า พลาซ่า ผุดคอมมูนิตี้มอลล์โรงแรมหรู ขณะที่ดิน 2 แปลง ติดสถานีบีทีเอส ราชดำริ กลาง ก.ค.รู้ผล

ที่ดินลีสโฮลด์ หรือ สิทธิการเช่ากลางเมือง ตั้งแต่ ถนนวิทยุ-หลังสวน-ราชดำริ เริ่มมีความเคลื่อนไหวขยับประมูลอีกรอบหลังทยอยหมดสัญญาอย่าง ที่ดินทำเลทองใจกลางเมือง บนเนื้อที่ 67ไร่ 28 แปลงยกเวิ้งในซอยมหาดเล็กหลวง1-3 ย่านราชดำริ ของ สำนักจัดการทรัพย์สินวชิราวุธวิทยาลัย ขุมทรัพย์ใหญ่เริ่มทยอยหมดสัญญา ทั้งนี้ ประเมินว่าสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่ากับตึกสูงระฟ้า ไม่ตํ่ากว่าแสนล้านบาทกำลังถูกพลิกโฉมอีกครั้งในไม่ช้าขณะ ราคาที่ดินขั้นตํ่า 2 ล้านบาทต่อตารางวา สูงสุดตารางวาละ 3 ล้านบาท สะท้อนว่าทำเลนี้เป็นย่านเซเลบคนดังอย่างเหนียวแน่นยังมีความต้องการที่ดินแม้จะเป็นการเช่าระยะยาวที่สามารถขยับมูลค่าที่ดินทำเลนี้ให้สูงขึ้นได้อีกจากการพัฒนาใหม่

รับโอนปี62

ย้อนรอยที่ดินวชิราวุธ วิทยาลัย เริ่มเปิดประมูลตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา ภายหลังสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์โอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ให้กับโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัยดูแลหารายได้นำไปใช้เพื่อการศึกษา ขณะที่ดินทุกแปลงที่สำรวจหากครบอายุสัญญาจะใช้วิธีประมูล หาผู้เช่ารายใหม่โดยไม่ใช้วิธีต่อสัญญาให้กับผู้เช่ารายเดิม ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากสำนักจัดการทรัพย์สินวชิราวุธวิทยาลัยระบุว่าต้องการเน้นความโปร่งใส ทำให้เกิดความเป็นธรรมจากการแข่งขัน หากเอกชนรายใหม่ โดยสามารถทุบทิ้งอาคารเดิมพัฒนาใหม่ให้มีความทันสมัยได้

ทุบทิ้งเพนนินซูลา

เช่นเดียวกับเพนนินซูลา พลาซาและส่วนโรงแรม ตั้งอยู่ติดถนนราชดำริปากซอยมหาดเล็ก 1 พลาซาโรงแรมหรู ระดับ 5ดาว กำลังหมดสัญญาปลายปีนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า LHMH หรือ บริษัท LH Mall & Hotel บริษัทลูกของบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ประมูลเมื่อปี63 มีแผนพัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ ระดับไฮเอ็นด์และโรงแรม “GRANDE CENTRE POINT RATCHADAMRI” จำนวน 2 โรงแรม 533 ห้องพัก ขณะนี้ อยู่ระหว่างยื่นอีไอเอคาดว่า กว่าจะเปิดให้บริการน่าจะอีก 4-5 ปีข้างหน้า มองว่าอยู่ในจังหวะเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติสถานการณ์โควิด-19น่าจะคลี่คลาย เช่นเดียวกับ โรงแรมอันตราสยาม กรุงเทพ ที่มาแทนที่โรงแรมโฟร์ซีชั่นส์ ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายเฟสเพิ่มเติมในส่วนที่อยู่อาศัยเนื้อที่ 10 ไร่เศษ รวมถึง ความอลังการของโรงแรมดุสิต สวีท ราชดำริ กรุงเทพ ปรับปรุงอาคาร เดิมของคอนโดมิเนียม อนันตราบ้านสมประสงค์ของเจ้าของโรงแรมอนันตราหลังเช่าที่ดิน 19ปี ตั้งแต่ปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดโควิดไม่นาน เพราะโรงแรมดุสิตเดิมทุบพัฒนาใหม่ที่บริเวณหัวมุมถนนสีลม

2 ตึกดัง ก.ค.รู้ใครได้

ที่เป็นไฮไลต์ สำนักจัดการทรัพย์สินวชิราวุธ ยังเปิดประมูล ที่ดินอีก 2 แปลง ที่กำลังจะหมดสัญญา ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน นันทวันสูง 18 ชั้น มีขนาด 3 ไร่ 70 ตารางวาพื้นที่รวม 29,700 ตารางเมตร อายุ 30 ปี เตรียมส่งมอบปี 2564 แปลงที่ 2 อาคารพักอาศัย บ้านสมถวิล สูง 20 ชั้น มีขนาด 2 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา พื้นที่รวม 24,600 ตารางเมตรอายุ 26 ปี เตรียมส่งมอบปี 2568โดยมอบบริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) หรือ JLL บริษัทบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก เป็นตัวกลางจัดประมูล ซึ่งมีเอกชนให้ความสนใจคาดว่ากลางเดือนกรกฎาคมนี้ ทราบว่าใครชนะประมูล ขณะตึกนันทวันของบริษัท นันทวัน จำกัด หรือ ไทยโอบายาชิ จำกัด ไม่สนใจประมูลต่อเพราะซื้อที่ดินตั้งบริษัทแห่งใหม่สุขุมวิทซอย6 หรือ ซอยนานา

ท่องทำเลทอง

 

แสนสิริสน-ลูกบ้านไม่ออก

“ฐานเศรษฐกิจ” สอบถามนิติบุคคลบ้านสมถวิลระบุว่า ผู้อาศัยเป็นทั้งชาวต่างชาติ นักธุรกิจชาวไทย ทั้งซื้อเฉพาะห้อง และแบบเช่าระยะยาว โดยแต่ละเดือน ราคาเช่าเดือนละ 1-1.3 แสนบาท หลายห้องมีเสียงสะท้อนไม่ต้องการย้ายออกจากพื้นที่ แต่เจ้าของเดิมไม่ขอประมูลต่อโดยมีกระแสข่าวว่าตึกนี้จะทุบทิ้งพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำ นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ระบุว่าให้ความสนใจ ที่ดิน2แปลง แต่ทั้งนี้ ไม่สามารถระบุได้ในรายละเอียด

ที่กลางเมืองยังไปได้

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ยอมรับว่า ที่ดินกลางใจเมือง ไล่ตั้งแต่ราชดำริหลังสวน วิทยุ พระราม4 กำลังทยอยหมดสัญญา โดยเฉพาะที่ดินวชิราวุธวิทยาลัย ซึ่งเป็นทรัพย์ขนาดใหญ่กลางใจเมืองที่มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ให้ความสนใจ เพราะ ถึงอย่างไรต่างชาติต้องกลับมาลงทุน เมื่อได้ที่ดินแล้ว กว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จใช้เวลาไม่ตํ่า4-5 ปี ช่วงนั้นเศรษฐกิจอาจกลับมาพลิกฟื้น

หลายแปลงหมดสัญญา

“ฐานเศรษฐกิจ”ลงพื้นที่ ย่านราชดำริ พบว่ามีตึกหลายอาคาร เช่น อาคารโกลเด้นแลนด์ เป็นอาคารสำนักงานให้เช่า อาคารสูง 8 ชั้น ตั้งอยู่ที่ซอยมหาดเล็กหลวง 1 อาคารรีเจ้นท์ รอยัล เพลส 1, รีเจ้นท์ รอยัล เพลส 2 , บ้านแสนสิริ โรงแรมแรมคอร์ทยาร์ด บายแมริออทแบ็งคอก, โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยต์ราชดำริมหาดเล็ก1 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เป็นทำเลที่น่าจับตาและเชื่อมทะลุไปยังหลังสวน เพลินจิต ชิดลมได้ 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,685 วันที่ 6 - 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชิงเดือดที่ดิน ‘วชิราวุธ วิทยาลัย’

ขุมทรัพย์วชิราวุธฯ แสนล้านใจกลางเมือง | EXCLUSIVE IN BRIEF | THAN TALK | 4 มิ .ย. 64

ปม ที่ดินร้อน แปลง”TOT” ตร.ว.ละ2.5ล้าน

นิวไฮ ‘สารสิน’ วาละ 3.9 ล. ‘แสนสิริ’ ล้มแชมป์คว้าที่แพงสุดในไทย