"BTS" ยื่นฟ้อง"กทม." 3หมื่นล้าน ทวงหนี้ เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว

03 เม.ย. 2564 | 00:45 น.

เลยกำหนดเส้นตาย 60วัน 1ก.พ. 64 "BTS" เตรียมยื่นฟ้องกทม.ทวงหนี้ติดตั้งระบบ-เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว3หมื่นล้านหลังเปิดให้บริการฟรี3ปี9เดือนย้ำยังเดินรถปกติ

 

วันที่1กุมภาพันธ์2564 ครบกำหนด60วันบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าBTS สายสีเขียว มีหนังสือแจ้งให้บริษัทกรุงเทพธนาคมจำกัดและกรุงเทพมหานคร(กทม.)ชำระหนี้การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งค้างชำระมาเป็นเวลา 3 ปี 9 เดือน นับตั้งแต่เดือน เม.ย.2560 จำนวน 9,602 ล้านบาท และหนี้ค่าซื้อระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ที่ถึงกำหนดชำระในเดือนมีนาคม 2564 จำนวน 20,768 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นประมาณ 3 หมื่นล้านบาท 

ภายหลังจากมีหนังสือเตือนจนขณะนี้เมื่อวันที่1เมษายน2564 ที่ผ่านมารายงานข่าวจาก บีทีเอสซี ระบุว่ายังไม่ปรากฎว่ากทม.จะดำเนินการแต่อย่างใดอย่างไรส่งผลให้ บริษัทจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายและตามสัญญา ด้วยการฟ้องร้องต่อศาล โดยคาดว่าจะยื่นเรื่องในสัปดาห์หน้า ส่วนการเดินรถไฟฟ้านั้น บริษัทยังคงเดินรถไฟฟ้าตามปกติต่อไป

 

 

 

 

 

  

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า บริษัทจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีคณะกรรมการคัดเลือกตาม ม.33 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-สุวินทวงศ์ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ที่ยกเลิกการประมูลโครงการ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 โดยมิชอบ ซึ่งเป็นการฟ้องร้องเพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ดำเนินการผู้บริหาร รฟม.รวม 7 คน ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกวดราคาทีโออาร์ โดยศาลนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 5 พ.ค.64

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง