เทกระจาดอสังหาฯ รับ 3 เด้งมาตรการรัฐ

15 ม.ค. 2564 | 19:00 น.

อสังหาฯแห่เทกระจาด รับ 3 เด้งมาตรการรัฐ ลดโอน-ภาษีที่ดิน-ใช้ราคาประเมินเก่าประหยัดเงินในกระเป๋า “ค่ายใหญ่” ติดลมบนไม่รออัดแคมเปญลดแลกแจกแถม ผ่อนให้ 2 ปีควักให้ก่อนฟรีโอนไตรมาสแรก

 

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 มกราคมอนุมัติมาตรการรัฐ การช่วยเหลือประชาชนและภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิดรอบ 2 ในส่วนที่เกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ขยายเวลาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 90% ต่อเนื่องปี 2563 และพิจารณาลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์เหลือ 0.01% หลังกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลังร่วมหารือตามข้อเสนอเอกชนจนได้ข้อยุติ พร้อมเสนอต่อที่ประชุมครม.อีกครั้งใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ อีกประเด็น ที่ ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจะได้รับอานิงส์เพิ่มเติม คือ กระทรวงการคลังประกาศเลื่อนใช้บัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินรอบใหม่ปี 2564-2567 ออกไปโดยให้ใช้บัญชีเดิมปี 2559-2563 เพื่อลดผลกระทบ

 

ค่ายใหญ่ อัดโปรต่อ

 

ความเคลื่อนไหว ดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ ล่าสุด ยังคงแข่งขันอัดแคมเปญระบายสต๊อกต่อเนื่อง ไม่รอรัฐบาลนับ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แต่หาก ได้มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน มาเป็นตัวช่วยอย่างต่อเนื่อง มองว่าจะช่วยผู้ประกอบการประหยัดเงินในกระเป๋าทำแคมเปญ “ฟรีโอน” ได้อย่างมาก นอกจากมาตรการลดภาษีที่ดิน ทำให้ราคาขายโครงการอาจถูกลงได้อีก

 

 

สำหรับค่ายใหญ่ของวงการที่ จัดแคมเปญต่อเนื่องเริ่มจาก บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หลังประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายและยอดรับรู้รายได้จากใช้แคมเปญใหญ่ กระตุ้นการโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงปีที่ผ่านมา ล่าสุด นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการบริษัท ฟื้นโปรโมชั่น “แสนสิริ ผ่อนให้ 24 เดือน” มากระตุ้นผู้ซื้ออีกครั้ง โดยระบุว่า ต้องการช่วยให้ลูกค้ามีบ้านง่าย ไม่มีภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนที่อยู่อาศัย ซึ่งบริษัทจะผ่อนให้ ทั้งต้น ทั้งดอก นานสูงสุด 2 ปี ครอบคลุม 59 โครงการพร้อมอยู่ทั่วประเทศ

 

ส่วน บริษัทศุภาลัยจำกัด(มหาชน)จัดโปรโมชั่นใหม่ล่าสุดกระตุ้นไตรมาสแรก ชื่อ “ศุภาลัย ค(ร)าวนี้มีแต่ให้” ระบุเงื่อนไขสำหรับลูกค้าที่จองโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม สร้างเสร็จพร้อมอยู่ทั่วประเทศ ตั้งแต่ฟรี ค่าใช้จ่ายวันโอนฯ อาทิ ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์ค่าจดจำนอง ค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ ค่าส่วนกลาง 1 ปีแรก อีกทั้งกรณีกู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงินให้หมด พร้อมให้ส่วนลดสูงสุดมูลค่า 2 ล้านบาท


แคมเปญเดือดบ้าน-คอนโด

 

เมเจอร์ ฟรีโอน

 

ด้านบมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ โดยนางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหาร บริษัท เผยว่า เพื่อก้าวผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งกระทบต่อการทำธุรกิจ บริษัทจึงเตรียมจัดแคมเปญพิเศษคืนกำไรให้ลูกค้า ภายใต้ชื่อ “MOOORE LUCKY ยิ่งกว่าโชคดี ได้ฟรี! 2 ต่อ” โดยทุกการโอนฯ ฟรีทุกค่าใช้จ่าย และรับส่วนลดเพิ่มเติมสูงสุด 100,000 บาท ตลอดเดือนมกราคม 2564 ชดเชยช่องว่างระหว่างที่รอรัฐบาลออกมาตรการมากระตุ้น เนื่องจากเห็นว่าการลดภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ พร้อมส่วนลดเพิ่มเติม รวม 8 โครงการ 

 

เช่นเดียวกับ บมจ.มั่นคงเคหะการ เลือกใช้แคมเปญในทิศทางเดียวกัน ในการระบายสต๊อกโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ “ALL FREE” ฟรีทุกค่าใช้จ่าย เมื่อจองบ้าน และทาวน์โฮม ในราคาเริ่มต้น 1.99- 8 ล้านบาท รวมถึงออกค่าบริการสาธารณะให้แก่ลูกค้าสูงสุด 3 ปีแรก , ฟรี ค่าติดตั้งมิเตอร์น้ำ-ไฟ, ค่าจดจำนอง และประกันสุขภาพเป็นระยะ 1 ปี พร้อมส่วนลดเพิ่มอีก 300,000 บาท สำหรับโครงการ ชวนชื่น พาร์ค ปิ่นเกล้า-กาญจนา ระยะดำเนินการภายใน 31 มกราคมนี้

 

ชู “คอนโดพูดได้”

 

ปิดท้ายอีกค่ายใหญ่ในตลาดลักชัวรีคอนโดฯ บมจ.ชาญอิสสระ โดยนายสงกรานต์ อิสสระ ประธานกรรมการบริษัท แตกกลยุทธ์ โน้มน้าวกลุ่มลูกค้าคนยุคใหม่ ผ่านเทคโนโลยี อำนวยความสะดวกขณะอยู่ภายในห้องพัก ผุดแคมเปญ “คอนโดพูดได้” กระตุ้นยอดขาย ในโครงการ “ดิ อิสสระ เชียงใหม่” จำนวน 265 ยูนิต ในราคาเริ่มต้น 2.3 ล้านบาท จองเพียง 1,000 บาท ฟรีค่าธรรมเนียมโอน,ฟรีเฟอร์นิเจอร์, ฟรีเครื่องปรับอากาศ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มีนาคม 2564

 

ขอลดโอนทุกระดับ

 

อย่างไรก็ตาม นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทยระบุว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ มีมูลค่าตลาดราว7แสนล้านบาท หากรัฐออกมาตรการช่วยเหลือจะช่วยให้เกิดการจับจ่ายหมุนเวียนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องเฉลี่ย 2.9 เท่าของมูลค่าตลาดรวม โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมการโอน ที่ให้ครอบคลุมทุกระดับราคา ซึ่งจะช่วยตัดสินใจซื้อง่ายขื้น เมื่อเทียบมาตรการลดค่าโอนซื้อที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท ที่ได้หมดอายุลงตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา 

 

มท.ไฟเขียว

 

ด้าน แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้หารือร่วมกันกับกระทรวงการคลังโดยมีมติ ลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยมองว่าควรขยายลดหย่อน ให้ครอบคลุมราคาเกิน5ล้านบาทขึ้นไป เพื่อให้ธุรกิจนี้เดินได้ต่อ หลังตรวจสอบรายได้จากการจัดเก็บลดลงไม่มาก 

 

ที่มา : หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,645 วันที่ 17 - 20 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตสาหกรรมอสังหาฯ  Big Impact รัฐต้องช่วย 

ตรวจสอบบัญชีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 31 ม.ค. 2564 วันสุดท้าย

ตลาดอสังหาฯ ครึ่งแรกปี 64 ตลาดยังซบต่อเนื่องไม่ต่างปี63

อสังหาฯดัง กระหน่ำโปรโมชั่น อัดแคมเปญ ลดราคาโครงการที่อยู่อาศัย

งานเข้าคนกรุง กทม.เตรียมเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีเขียว” 158 บาท