สภาฯเดินหน้าประชุมต่อ เข้มตรวจโควิด-19ทุกคน-ทุกสัปดาห์

06 ก.ค. 2564 | 09:16 น.

มติวิป4ฝ่าย เดินหน้าจัดประชุมสภาต่อ อ้างประชาชนต้องการที่พึ่ง พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันแพร่เชื้อ ส.ส.-เจ้าหน้าที่ ทุกคนต้อง ตรวจแบบแรบบิดเทส ทุกสัปดาห์ก่อนร่วมประชุม

 วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 32ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุม คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธาน ซึ่งมีตัวแทนจากฝ่ายต่างๆ เข้าร่วม ได้แก่ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล,  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน, นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. ฐานะวิปวุฒิสภา และตัวแทนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมประชุม

       

 ทั้งนี้การประชุมดังกล่าว มีมติ ให้เดินหน้าจัดการประะชุมสภาฯ ตามกำหนดปกติ คือ 2 วันต่อสัปดาห์ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19อย่างเคร่งครัดและเข้มงวด ทั้งนี้ได้เพิ่มเติมให้มีการตรวจหาเชื้อแบบแรบบิท เทสให้กับ ส.ส. และ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ขณะที่การประชุมกรรมาธิการสามัญ และวิสามัญ ขอให้งดการจัดประชุม เป็นเวลาา 2 สัปดาห์ แต่หาก กมธ.ชุดใดจะจัดประชุมขอให้ใช้ช่องทางออนไลน์ ส่วนการประชุมของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ให้จัดประชุมได้

   มติที่ประชุมยังขอความร่วมมืองดการติดตามของผู้ติดตามและที่ปรึกษาของ ส.ส. และ กมธ. เพื่อจำกัดจำนวนคนเข้าภายในอาคารรัฐสภา

 ขณะที่นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธาน กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงรายละเอียดผลการประชุมด้วยว่า ประชาชนต้องการที่พึ่ง สภาฯ จึงต้องประชุมต่อไป สำหรับมาตรการป้องกันการระบาดนั้น มีมติให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตรวจหาเชื้อด้วยวิธีแรบบิท เทส ให้กับส.ส.ทุกคนทุกสัปดาห์  หากพบว่ามีผลการติดเชื้อเป็นบวก สภาฯ ต้องดูแลและกักตัวทันที  พร้อมขอให้งดผู้ติดตาม ส.ส.ทุกกรณี แต่หากมีความจำเป็นต้องมีผู้ติดตาม จะอนุญาตให้ผู้ติดตามที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ครบ 2 เข็ม

   "ที่ประชุมได้พูดคุยเป็นกรอบกว้างๆว่าต้องการให้รัฐบาลเร่งหาวัคซีนเข็มที่ 3 เพราะผลทางวิชาการพบว่าเมื่อฉีดเข็มสองเรียบร้อย ผ่านไป 3 เดือน ภูมิจะลดลงทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีส.ส.จำนวน 15 คนไม่ได้ฉีดวัคซีน เนื่องจากมีโรคประจำตัวและเป็นผู้สูงอายุ" นายอนันต์ กล่าว