"ชวน"ยันม็อบหน้าสภา ไม่กระทบประชุมแก้ รธน.

24 มิ.ย. 2564 | 03:02 น.

ประธานรัฐสภา ยืนยันม็อบหน้าสภา ไม่กระทบการประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญ แจงขั้นตอนลงมติอาจใช้เวลาข้ามคืน แต่ต้องจบในคืนนี้

วันที่ 24 มิ.ย.64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมจะมาปักหลักที่หน้าอาคารรัฐสภาว่า ไม่มีอะไรมาก เจ้าหน้าที่ก็เตรียมอยู่ ภายในก็ประชุมปกติ คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร ซึ่งสภาก็ยินดีต้อนรับการชุมนุมโดยสงบ และคิดว่าม็อบหน้าสภาเองก็คงไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะเข้ามาวุ่นวายอะไร ซึ่งคิดว่าเจ้าหน้าที่คงไม่ประมาท และตนมองในแง่ดีว่าคงไม่มีอะไร เพียงแต่เจ้าหน้าที่ต้องดูแลเพื่อความไม่ประมาท อะไรที่ให้ความสะดวกได้ก็ให้ความสะดวก เพียงแต่อย่าทำอะไรที่เสียหายต่อทรัพย์สินของรัฐสภา อย่างไรก็ตามการชุมนุมที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลต่อการประชุมรัฐสภา เพราะการประชุมก็เป็นไปตามปกติ ส่วนการดูแลการชุมนุมก็มีการหารือเพื่อเตรียมการแล้ว ส่วนการประชุมในสภาก็เป็นไปตามปกติ

 

นายชวน ยังกล่าวถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จำนวน 13 ฉบับนั้นว่า ขั้นตอนการลงมติคงใช้เวลามากกว่าเดิม เพราะต้องลงมติ 13 ฉบับ โดยกระบวนการที่เตรียมเอาไว้คือจะให้สมาชิกรัฐสภาประหยัดเวลาด้วยการไม่ประกาศชื่อตัวเอง เพราะเลขาธิการสภาจะประกาศชื่อสมาชิกแต่ละคนแล้ว ส่วนในการลงมติก็ขอให้ไม่ต้องใช้คำว่าฉบับใดหรือร่างใด แต่ใช้ว่า 1 รับหลักการ ไม่รับหลักการ หรืองดออกเสียง 2 รับหลักการ ไม่รับหลักการ หรืองดออกเสียง ตามลำดับ โดยจะไล่ไปทีละฉบับโดยผู้ลงมติจะขานว่า 1ถึง 13 จนครบทุกฉบับ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่การตัดรายละเอียดปลีกย่อยจะสามารถลดเวลาไปได้พอสมควร แต่ก็จะพยายามไม่ให้เกิดความบกพร่อง ทั้งนี้ในกรณีที่อ่านชื่อไปแล้วสมาชิกท่านนั้นไม่อยู่ก็จะไม่ย้อนกลับมา จนกว่าการลงมติจะจบ สมาชิกท่านนั้นถึงจะมีสิทธิขอเสนอการลงคะแนน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

  "ชวน"ยันม็อบหน้าสภา ไม่กระทบประชุมแก้ รธน.

เมื่อถามว่าการลงมติครั้งนี้จะใช้เวลาข้ามคืนหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร เพราะไม่มีข้อบังคับหรือห้ามไม่ให้ข้ามคืน ดังนั้นคงไม่มีปัญหาอะไร วันนี้ก็ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลง เวลาจะเลื่อนไปบ้างก็ไม่เป็นไร ก็จะให้เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ให้แต่ละฝ่ายได้พูดครบ ทั้งนี้ยืนยันว่าจะต้องจบภายในคืนนี้