กนก แนะ 3 แนวทาง ใช้เงินกู้ 5 แสนล้าน

09 มิ.ย. 2564 | 03:37 น.

ศ.ดร.กนก เสนอ 3 แนวทาง ใช้เงินกู้ 5 แสนล้าน เลิกบริหารแบบราชการในภาวะวิกฤต ใช้ตรงเป้า ทบทวนข้อผิดพลาดจากเงินกู้ 1 ล้านล้าน

วันนี้ ( 9 มิถุนายน 2564) ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ว่า เป็นความจำเป็นของรัฐบาลเพื่อการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน การใช้เงินกู้ก้อนนี้จึงจำเป็นต้องให้เกิดประโยชน์กับประชาชนโดยตรง  ซึ่งจะทำได้ในสามประเด็น คือ 1) รัฐบาลต้องไม่บริหารเงินกู้นี้แบบราชการปกติ แต่บริหารราชการแบบวิกฤติ ที่ต้องการความรวดเร็วทั่วถึง เป็นธรรม และโปร่งใส ต้องบริหารอย่างแม่นยำ รู้จริง ตรงเป้า

2) ทบทวนปัญหาและข้อผิดพลาดที่เกิดจากการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่อง  การจัดหาและบริหารการฉีดวัคซีน ที่ตอบคำถามไม่ได้ว่า ทำไมจึงได้วัคซีนช้า, ทำไมจึงได้วัคซีนเพียง 2 ยี่ห้อ, ทำไมบางจังหวัดจึงได้วัคซีนก่อนและมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ เป็นต้น ส่วนเรื่องการเยียวยาและช่วยเหลือประชาชน ทำไมจึงยุ่งยาก ไม่ทั่วถึง จนถึงทำไมกลุ่มเกษตรกร รัฐวิสาหกิจชุมชน และ SME ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของภาคธุรกิจฐานราก จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือให้รักษาธุรกิจไว้ได้ คำถามเหล่านี้ควรนำไปสู่การประเมิน   และแก้ไข และ 

cloและ 3) การใช้เงินกู้ก้อนสุดท้ายนี้จะพลาดไม่ได้ เพราะจะชนเพดานเงินกู้ 60% ของ GDP แล้ว ต้องรักษาชีวิตและธุรกิจของประชาชนให้สำเร็จ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก ถ้าเศรษฐกิจฐานรากอยู่ได้ ประเทศจึงจะอยู่รอด ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและอาหารจึงเป็นภาคเศรษฐกิจสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องกับ   คนส่วนใหญ่ของประเทศและสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้รวดเร็ว
 

ดังนั้นรัฐบาลจึงควรเร่งจัดหาวัคซีนให้มาก และเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างน้อย 45-46 ล้านคนโดยเร็วที่สุดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งประเทศ เราจะได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่อยากออกไปเที่ยวมากแล้ว คนไทยจะได้กลับมาประกอบอาชีพตามปกติได้ รัฐบาลต้องแสดงความสามารถให้เต็มที่ เพื่อรักษาความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ และป้องปัดภัยพิบัติสาธารณะ ตามหลักการและเหตุผลของพรก.เงินกู้นี้ คนไทยทุกคนเอาใจช่วย