“ศุภชัย ใจสมุทร”อัด“นายกฯ”กลางสภา ไม่ให้เกียรติ“อนุทิน”

02 มิ.ย. 2564 | 09:33 น.

“ศุภชัย ใจสมุทร”ลูกพรรคภูมิใจไทย อัด” นายกฯ” กลางสภา ไม่ให้เกียรติ“อนุทิน” ตัั้งเลขาฯสมช.ข้ามหัว วอนให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล จวกรัฐราชการล้วงลูกจัดสรร “งบ 65”  

วันนี้(2 มิ.ย.64) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณราชจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นอภิปรายว่า 2 วันที่ผ่าน จะเห็นว่า สมาชิกพรรคภูมิใจไทยสะท้อนให้เห็นถึงระดับโครงสร้างของประเทศ ที่จำเป็นต้องมีการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงสาธารณะสุข

แต่กลับพบว่า งบประมาณของกระทรวงกลับถูกหน่วยงานอื่นนำไปพิจารณา ทำนองว่า “คนทำไม่ได้ใช้คนใช้ไม่ได้ทำ” โดยเฉพาะงบจัดซื้อวัคซีนที่ถูกตัดไปอยู่ในหน่วยอื่น ไม่ได้อยู่ในการดูแลของกระทรวงซึ่งมีหน้าที่นี้

นายศุภชัย กล่าวว่า สิ่งที่ “ภูมิใจไทย” พยายามสะท้อนคือ สำนักงบประมาณไม่รู้ไม่เข้าใจไม่มีการสัมผัสถึง ไม่อยากพูดว่าใจดำ  
“สำนักงบประมาณอาจจะอยู่ในห้องแอร์ หรืออยู่ในหอคอยงานช้าง จึงไม่เข้าใจปัญหาไม่รู้ว่าสิ่งที่ไม่ควรจัดเป็นอย่างไร ไม่ทราบว่าตั้งใจหรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดผลกระทบกับประชาชน”

นายศุภชัย กล่าวว่า ในการชี้แจงวานนี้ (1มิ.ย.) ได้รับคำตอบสายใจจากนายกฯ ที่ยืนยันว่า งบของกระทรวงยังมีอยู่ครบ ไม่ว่าจะเป็นงบกลาง หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน ก็ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเกิดจากความน้อยใจ แต่เมื่อท่านนายกฯ ออกมาชี้แจงเราก็ขอบคุณ 

“แต่เรายังติดใจนำข้อเสนอของพรรคไปพิจารณาต่อไป ด้วยความเข้าใจ  พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การอยู่ร่วมกันจะต้องอยู่ร่วมกันแบบเข้าใจกัน” 

ในการจัดสรรงบประมาณวันนี้ มีความพยายามใช้รัฐราชการเข้ามาแทรกแซงการจัดสรรงบครั้งนี้ โดยสำนักงบประมาณยังทรงอิทธิพลในการทำงานอย่างแยบยล จนทำให้กระบวนการเสียหาย ซึ่งตนไม่เชื่อว่านายกฯจะทราบเรื่องนี้

“ในฐานะสมาชิกพรรคภูมิใจไทย พวกผมทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลด้วยความจริงใจ ขณะที่คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ก็ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ แต่การโอนอำนาจกระทรวงสาธารณสุขไปอยู่ที่ศบค. ซึ่งมีการดำเนินการโดยเลขาฯสมช. ซึ่งเป็นข้าราชการซี 11 แต่กลับมีอำนาจมากกว่า  ท่าน (นายกฯ) จะรู้หรือไม่ว่าเรารู้สึกอย่างไร”

นายศุภชัย กล่าวว่า ยืนยันว่า นายอนุทิน พร้อมที่จะทำตามคำสั่ง เพียงแต่ให้ท่านสั่งมาและพร้อมที่จะทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่การทำงานต้องปรับแนวคิดกันใหม่ ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน

“พรรคภูมิใจไทยยังตั้งใจที่จะสนับสนุนรัฐบาลนี้ต่อไป ตราบเท่าที่เราทำงานด้วยความให้เกียรติและไว้เนื้อเชื้อใจซึ่งกันและกัน” 

แต่ขอเรียกร้องว่า อย่าใช้รัฐราชการเพื่อมาลดทอนฝ่ายนิติบัญญัติ สิ่งนี้จึงอยากฝากไปยังรัฐบาล มีการเคยกล่าวว่า ถ้าวันนี้เป็นวันสุดท้ายเราจะใช้จ่ายอย่างไรเพื่อความคุ้มค่าที่สุด ภูมิใจไทย ขอยืนยันว่า จะร่วมมือในการฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ไปให้ได้

“ยืนยันว่าพรรคจะลงมติรับหลักการร่างพงร.บ.ในวาระแรก” นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าง