แกะรอย Henry Rector สงสัยอยู่เบื้องหลังม็อบ 3 นิ้ว? โจมตีสถาบัน

18 เม.ย. 2564 | 02:01 น.

เพจปราชญ์ สามสี แกะรอย Henry Rector สงสัยอยู่เบื้องหลัง “ชลธิชา แจ้งเร็ว” หนึ่งในแกนนำม็อบสามนิ้ว ทำภารกิจโจมตีพระมหากษัตริย์ไทย

เพจเฟซบุ๊ก ปราชญ์ สามสี  โดย ป.สามสี ได้โพสตร์ ระบุว่า  

หลังจากที่มีกระแสข่าว ไลน์ส่วนตัวหลุดเผยตัวตน Agent “H” ผู้อยู่เบื้องหลัง ชลธิชา แจ้งเร็ว หนึ่งในแกนนำม็อบสามนิ้วในการ ทำภารกิจ โจมตีพระมหากษัตริย์ไทย

สิ่งข้าพเจ้าสนใจในกรณีนี้ คือ รูปหน้าซึ่งปรากฏเป็นคู่สนทนา โดยมีชื่อกำกับเพียง “H” นั้นเป็นใคร

แล้วหมายเลข 5,6,7,8 และ 9 ที่กล่าวถึงในแชดไลน์นั้นเป็นใครกันแน่? (และเบอโทรนั้นเป็นของใครกันแน่)

ข้าพเจ้าไม่ใช่คนที่เชื่ออะไรง่ายๆ เลยลองสืบค้นดู (จริงๆข้าพเจ้าก็เชื่อว่าหลายคนก็กำลังสนใจข้อมูลนี้เช่นกัน)

ล่าสุด ข้าพเจ้า และ ลูกเพจของเราหลายคนก็พบข้อมูลภาพที่ตรงกัน

คือ เบอร์โทรศัพท์ที่ ปรากฏในแชดไลน์ส่วนตัวหลุดนั้นเป็นของ นาย ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หนึ่งในแกนนำม็อบสามนิ้วที่หลบหนีไปยังต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว

ส่วน มิสเตอร์ “H”ในไลน์หลุดในเวลานี้

พบว่า มีใบหน้า เป็นของ นาย Henry Rector ตำแหน่ง Senior Diplomatic Advisor (ที่ปรึกษาทางการทูตอาวุโส)

มีความเชี่ยวชาญพิเศษ ด้าน democratic Transition ,Southeast Asia, Engaging Fragile and post-conflictStates. (อ่านดูแล้วก็พอจะเข้าใจว่า เป็นที่ปรึกษาทางการทูตในดินแดนที่เปราะบาง และหลังเกิดความขัดแย้งในช่วงการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตย โดยมีขอบเขตการความรับผิดชอบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

อ้างอิง https://apcss.org/about/leadership/rector/

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เขาไม่ใช่ ”CIA” หรือ “NSA” และไม่ใช่คนของ ”NED” หรือ “USAID” แต่อย่างใด แต่เป็น “DKI APCSS” ที่มีออฟฟิศ อยู่ที่ 2058 ถนน มาลูเฮีย ใกล้ภูเขา ไดม่อนเฮด, โฮโนลูลู , ฮาวาย สหรัฐอเมริกา

ข้าพเจ้า ติดตามดู “DKI APCSS” ว่ามันย่อมาจากอะไรก็พบว่า มันคือ Daniel K Inouye , Asia- Pacific-Center-for-Security- Studies หรือ ชื่อเก่าคือ Asia- Pacific-Center-for-Security- Studies (APCSS.) โดยมีการก่อตั้งขึ้น เมื่อปีพ.ศ.2538 ถือเป็นองค์กรที่ใหม่มาก เมื่อเทียบ กับองค์กรความมั่นคงอื่นๆ ของสหรัฐฯ เช่น Central Intelligence Agency(CIA) ก่อตั้งเมื่อ ปีพ.ศ.2490และ National Security Agency(NSA) ก็ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2495. ส่วนบริษัท JUSMAGTHAI บริษัทซ่อนรูปของกองทัพสหรัฐในไทย นั้นก็กำเนิดในช่วงยุค14 ตุลาคม พ.ศ. 2516

และเมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรรัฐ-เอกชน อย่าง National endowment for democracy (NED) หรือ ที่มีฉายาว่า CIA ภาคพลเรือนนั้นก็ก่อตั้งเมื่อ ปีพ.ศ.2526 เป็นต้น ดังนั้น “DKI APCSS”จึงเป็นหน่วยงานที่ ใหม่ถอดด้ามเลยทีเดียวนะครับ

                                    แกะรอย Henry Rector สงสัยอยู่เบื้องหลังม็อบ 3 นิ้ว? โจมตีสถาบัน

สิ่งที่น่าสนใจคือ “DKI APCSS” เป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐฯ โดยตรงในการรักษาความมั่นคงในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมี มอตโต้ในการรักษาความปลอดภัยว่า. Educate - Connect – Empower (ให้ความรู้ เชื่อมต่อ เสริมพลัง)

โดย มีพันธกิจขั้นต้นระบุเอาไว้ว่า

“Daniel K. Inouye Asia-Pacific Center for Security Studies ( DKI APCSS )is an institution that provides a forum where military and civilian leaders from the Indo-Pacific gather to address regional and global security.”

DKI APCSS ศูนย์การศึกษาความปลอดภัยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นสถาบันที่เป็นเวทีให้ผู้นำทหารและพลเรือนจากอินโดแปซิฟิกรวมตัวกันเพื่อรักษาความปลอดภัยอยู่ในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ทั้งนี้ DKI APCSS ยังเป็นเวทีร่วมพิจารณาความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งเป็นตัวกลางให้เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ และผู้กำหนดนโยบายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หารือประเด็นเร่งด่วน และเข้าใจความท้าทายที่มีผลต่อสภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

อ่านมาเช่นนี้ ก็ดูเหมือนองค์กรหรือสถาบันสนับสนุนข้อมูลการศึกษาและวิจัยทางการทหารทั่วไป

หลายคนอาจจะยังไม่เห็นภาพของภารกิจที่ชัดเจนของ DKI APCSS ว่ามันคืออะไรกันแน่ งั้นเรามาดู ประวัติของ Henry Rector

Henry Rector เข้าร่วม Daniel K. Inouye Asia-Pacific Center for Security Studies (DKI APCSS) ในเดือนกันยายน 2563 ในตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสทางการทูต (SDA)

หลังจากดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนกการเมืองที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ เป็นเวลา 3 ปี , ประเทศไทย

Henry Rector เป็นสมาชิกของกระทรวงการต่างประเทศอาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศโดยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา (เทียบเท่าทหารยศพันเอกพิเศษ) ก่อนหน้าที่จะได้รับมอบหมายในกรุงเทพฯเขาดำรงตำแหน่งรองที่ปรึกษาทางการเมืองที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาในแบกแดด จากประสบการณ์ 31 ปีทั้งในต่างประเทศและในวอชิงตัน

เขามีความเชี่ยวชาญในการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยการเมือง - การทหารและการมีส่วนร่วมทางการทูตในรัฐที่เปราะบางและหลังความขัดแย้ง Mr. Rector เป็นผู้รับรางวัล Superior Honor and Meritorious Honor Awards ของกระทรวงการต่างประเทศ

 

Henry Rector เคยดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 9 ปีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเมืองในประเทศไทยระหว่างปี 2560-2563

เขาได้ส่งเสริมยุทธศาสตร์อินโด - แปซิฟิกและช่วยวางแผนการเยือนของเลขาธิการแห่งรัฐทิลเลอร์สันและปอมเปโอ นอกจากนี้เขายังจัดการสังเกตการณ์การเลือกตั้งระดับชาติของไทยในปี 2562

ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การรัฐประหารปี 2557 ตั้งแต่ปี 2550-2552

Henry Rector เคย ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าคณะเผยแผ่ในติมอร์ – เลสเต

ซึ่งเขาได้เข้าร่วมโครงการสอนภาษาอังกฤษแห่งแรกของกระทรวงการต่างประเทศในประเทศนั้น และอำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมของผู้นำติมอร์ในการสัมมนาของ APCSS เกี่ยวกับการร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2546-2550

และยังเป็นเจ้าหน้าที่ทางการเมืองของสถานทูตสหรัฐฯ ในจาการ์ตา ซึ่งเขามีส่วนร่วมในนโยบายต่างประเทศของชาวอินโดนีเซีย โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในองค์กรพหุภาคีและองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงการประชุมสุดยอดอาเซียนและเอเชีย

เฮนรียังรายงานเกี่ยวกับความไม่สงบแบ่งแยกดินแดนในปาปัวตะวันตกโดยเดินทางไปจังหวัด 15 ครั้งในรอบสี่ปี

Mr. Rector ยังได้รับมอบหมายงานหลายอย่างเกี่ยวกับการพูดภาษาเยอรมันในยุโรป เขาได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯในเบอร์ลินในปี 2539-2541 และเป็นนักวิเคราะห์ของเยอรมนีออสเตรียและสวิตเซอร์แลนด์ในสำนักข่าวกรองและการวิจัยตั้งแต่ปี 2543-2546 ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการทหารทางการเมืองบนโต๊ะทำงานของเยอรมันในปี 2536-2539

และยังได้ทำงานเกี่ยวกับสถานะของกองกำลังและประเด็นการประจำการตลอดจนการขยายและการประสานงานของนาโต้ในการสู้รบในคาบสมุทรบอลข่าน

 

การศึกษา

ปริญญาตรี ได้รับการยกย่องในภาษาฝรั่งเศสและเยอรมันจาก Rhodes College และปริญญาโทสาขา European Studies จาก Indiana University ซึ่งทำวิทยานิพนธ์เรื่อง German-U.S. ความสัมพันธ์ในช่วงวิกฤตลิเบียเมื่อปี 2528 ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ยอดเยี่ยมแห่งปีของภาควิชา ในระหว่างการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทเขายังศึกษาที่มหาวิทยาลัย Tuebingen และ Kiel ในเยอรมนี ในปี 2010 เขาได้รับปริญญาโทด้านความมั่นคงแห่งชาติและการศึกษายุทธศาสตร์จาก US Naval War College ในนิวพอร์ต RI วิทยานิพนธ์ของเขาในหลักสูตรการปฏิบัติการทางทหารร่วมของโครงการคือการศึกษา Operation Astute ซึ่งเป็นการนำทางทหารของออสเตรเลียในติมอร์ - เลสเตใน การตอบสนองต่อความไม่สงบในปี 2549 เขาพูดภาษาบาฮาซาอินโดนีเซียเยอรมันและฝรั่งเศส บ้านเกิดของเขาคือลิตเติลร็อคอาร์คันซอ

หลังจากที่อ่านประวัติกันมายาวยืดก็พอจะเห็นว่าคนๆ คนนี้เป็นคนเช่นไร

หลังจากนี้เราคงต้องติดตามข่าวเพิ่มเติมละครับว่า สรุปแล้วเขาจะใช่คนเดียวกับที่ เคลื่อนไหวในไลน์แชตหลุดในเวลานี้หรือไม่? และ องค์กร DKI APCSS ที่มีศูนย์กลางในฮาวายจะ มาเกี่ยวข้องอะไรในเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่ประเทศไทย