"แรมโบ้"ฉะฝ่ายค้าน“สภาล่ม”ให้นายกฯ ลาออกไม่เป็นธรรม

09 เม.ย. 2564 | 10:23 น.

"แรมโบ้"ซัด"ฝ่ายค้าน" ให้นายกฯ ลาออกหลังสภาพิจารณาพรบ.ประชามติล่ม ไม่เป็นธรรม อย่านำเรื่องปัญหาในสภาฯ มาโยงกับนายกฯ และรัฐบาล เหตุฝ่ายค้านขาดความจริงใจ สภาจึงได้ล่มบ่อยครั้ง

วันนี้ (9 เม.ย.64) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านแถลงจี้นายกฯ-ส.ว.ปมทำประชุมพิจารณาพ.ร.บ.ประชามติล่ม พร้อมกับไล่รัฐบาลลาออกหากไม่ผ่านวาระ 3 ว่า กรณีที่สภาฯล่ม ระหว่างพิจารณาพ.ร.บ.ประชามติ ถือเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาแต่ละคนจะพิจารณาว่าจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ เป็นจิตสำนึกความรับผิดชอบของสมาชิกรัฐสภาที่จะต้องไม่ให้องค์ประชุมล่ม แล้วมาเกี่ยวอะไรกับนายกฯ ตนไม่เข้าใจจริงๆ อะไรก็จะมาโยนให้นายกฯ และรัฐบาลทุกเรื่อง

ทั้งนี้ เชื่อว่าการที่สมาชิกรัฐสภาบางคนไม่เข้าร่วมประชุมอาจเกิดจากกลัวการระบาดเชื้อโควิด เพราะมี ส.ส.บางคนติดเชื้อโควิด และหลายคนต้องกักตัวเอง 14  วัน เนื่องจากใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งถือว่าเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมด้วย  

ส่วนคนที่อยู่ไม่เข้าห้องประชุมก็ต้องฟังเหตุผลของแต่คนไป ดังนั้น การที่สภาฯล่ม ฝ่ายค้านไม่ควรที่จะเอามาเชื่อมโยงกับนายกฯ และรัฐบาล ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การทำประชามติ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐสภา เพราะรัฐบาลมีความจริงใจในการขอเปิดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาพรบ.ประชามติ แต่เมื่อสภาล่ม มีปัญหาจะมาโทษรัฐบาลได้อย่างไรกัน ต้องโทษสมาชิกด้วยกันนั่นแหละจึงจะถูกต้อง อย่าโยนใส่นายกฯ ไม่เป็นธรรมเลยสักนิด
 

"ที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้วรอง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่าให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกหากพ.ร.บ.ประชามติฉบับนี้ ไม่ผ่านการพิจารณาในวาระ 3 ผมยังมองว่าไม่เป็นธรรมกับนายกฯ เพราะรัฐบาลมีความจริงใจในการเสนอร่าง พรบ.ประชามติ เข้าสู่สภา แต่การลงคะแนนผ่านหรือไม่เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาซึ่งเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ จะมาโยงเกี่ยวกับหน้าที่ฝ่ายบริหารให้รับผิดชอบได้อย่างไร 

เช่นเดียวกัน ผมเองยังมองไม่ออกว่านายกฯ ทำผิดอะไรถึงต้องให้ลาออกนายกฯ ไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภา และลงคะแนนไม่ได้ อย่าแกล้งไม่เข้าใจ สมาชิกรัฐสภาต่างหากที่ต้องรับผิดชอบ ทำไมวิปทุกฝ่ายไม่พูดคุยเจรจากันให้รู้เรื่อง ชอบทำตัวแตกแยกกันเองแล้วจะมาโยนภาระความรับผิดชอบให้นายกฯและรัฐบาล อย่างนี้ถือว่า ใช้ไม่ได้” 

นายเสกสกล ยังขอให้ฝ่ายค้านเลิกพูด เลิกนำประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเชื่อมโยงกับนายกฯ ได้แล้ว เพราะนายกฯ ก็บอกหลายครั้งว่าไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล เป็นเรื่องของรัฐสภาฯ  

 

“ยังมองว่าฝ่ายค้านทำอะไรแล้วไม่ได้ดั่งใจ ก็มักจะออกมาเอาประเด็นต่างๆมาโยนให้นายกฯอย่างเดียว อย่างนี้ใช้ไม่ได้ ฝ่ายค้านควรที่จะรับผิดชอบเองมากกว่าที่ไม่มีการพูดคุยร่วมกันกับสมาชิกฝ่ายรัฐบาล ดีแต่เล่นการเมืองมากจนเกินไป จึงทำให้เดินไปอย่างยากลำบากเพราะยึดแต่ผลประโยชน์ของพรรคตัวเอง เอาแต่ความคิดและแนวทางของพวกตนเองมากจนเกินไป ทุกอย่างจึงล้มเหลวตลอดมา เป็นเพราะสาเหตุฝ่ายค้านเล่นการเมืองมากเกินไป ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติประชาชนร่วมกันหรือเปล่า สภาจึงล่มบ่อยๆครั้ง" นายเสกสกล ระบุ