“ชาญชัย” ฟ้อง “บอร์ดทอท." ลดรายได้-เลื่อนสัญญา ทำผู้ถือหุ้นเสียหาย

23 มี.ค. 2564 | 21:00 น.

“ชาญชัย” ลุยฟ้อง “บอร์ดทอท.” ใช้อำนาจไม่ชอบ อนุมัติ “ลดรายได้-เลื่อนสัญญา” ผิดเงื่อนไข TOR ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่งรับฟ้อง 19 เม.ย.นี้  

23 มีนาคม 2564 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในฐานะผู้ถือหุ้นอยู่ในบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ ที่ 1 กับพวกรวม 14 คน ฐานความผิด เป็นพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

เป็นกรรมการหรือผู้บริหารไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง หรือ ความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหาย หรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวโดยได้กระทำโดยทุจริต เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทกระทำการหรือไม่กระทำการ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่นอันเป็นการเสียหายแก่บริษัทฯ

สำหรับการยื่นฟ้องศาลอาญาฯในครั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการการ ทอท.ใช้อำนาจไม่ชอบในการอนุมัติลดรายได้และเลื่อนสัญญา และคิดการแบ่งรายได้ใหม่ ซึ่งผิดเงื่อนไข TOR ที่เป็นส่วนหนึ่งของสัญญา นอกจากนี้การกระทำดังกล่าว ทอท. และผู้ถือหุ้นได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง ประมาณการณ์จาก บลจ.กสิกรไทย ระบุว่า ความเสียหายดังกล่าวมากกว่า 1 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ดี จากหลักฐานที่มีอยู่ตามที่ได้อนุมัติไว้ประมาณ 2 ปี ความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 32,802 ล้านบาทเศษ และใช้อำนาจหน้าที่ไม่ถูกต้อง ผิดข้อกฎหมายหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง 2561 พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ พ.ร.บ.บริษัทมหาชน  และประมวลกฎหมายอาญา เป็นต้น โดยศาลนัดฟังคำสั่งรับฟ้องในวันที่ 19 เมษายนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ดร.จุรี”เผยผลเฝ้าระวัง-แนะนำป้องกันทุจริตโครงการ 4 แสนล้าน

มาตามนัด“ชาญชัย”จ่ออุทธรณ์ฟ้อง“บอร์ดทอท.-คิงพาวเวอร์”

ปชป.ลุย 24 มี.ค.นี้ ถกยกร่างแก้รธน.รายมาตรา

ข่าวดี“กู้กยศ.”ผ่านแอปฯได้แล้ว เริ่ม1เม.ย.นี้

เปิดรายชื่อข้าราชการระดับสูงเกษียณอายุปี 2564 มีใครบ้าง เช็กที่นี่