ข่าวดี“กู้กยศ.”ผ่านแอปฯได้แล้ว เริ่ม1เม.ย.นี้

23 มี.ค. 2564 | 06:10 น.

“ทิพานัน”เผยข่าวดีเยาวชน รัฐจัด “เงินกู้ กยศ.”3.8หมื่นล้านบาท ยื่นเรื่องกู้ผ่านแอปฯได้ ขยายโอกาสระดับป.โทเป็นปีแรก

วันที่ 23 มี.ค. 2564 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า 
ในปีการศึกษา 2564 นี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. มีความพร้อมในการเปิดให้กู้ยืมได้แล้ว  โดยนักเรียน นักศึกษาสามารถยื่นกู้ผ่านแอปพลิเคชัน “กยศ. Connect”  ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน  2564 นี้เป็นต้นไป รัฐบาลได้สนับสนุนกองทุน กยศ. โดยเตรียมงบประมาณให้กู้ยืมจำนวน 38,000 ล้านบาท เพื่อรองรับนักเรียน นักศึกษาจำนวนกว่า 624,000 ราย สามารถกู้ยืมได้สูงสุดถึง 200,000 บาทต่อปี ขึ้นอยู่กับหลักสูตรสาขาวิชาหรือประเภทวิชาที่เลือกเรียน

ที่สำคัญยังขยายโอกาสให้กู้ยืมเงินแก่นักศึกษาระดับปริญญาโทเป็นปีแรกด้วย โดยมีเงื่อนไขการกู้ยืมแบ่งเป็น 4 ลักษณะ ดังนี้ ลักษณะที่ 1 นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ลักษณะที่ 2 นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก ซึ่งมีความชัดเจนของการผลิตกำลังคนและมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ลักษณะที่ 3 นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลน หรือที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ ลักษณะที่ 4 นักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนดีเพื่อสร้างความเป็นเลิศ โดยให้กู้ในระดับปริญญาโท สามารติดตามรายละเอียดสาขาวิชาและเงื่อนไขการให้กู้ยืมทั้ง 4 ลักษณะ ในเว็บไซต์กองทุน www.studentloan.or.th  

“เห็นได้ว่ารัฐบาลมีความจริงใจ ห่วงใยการศึกษาของเยาวชน แม้ในยามที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ไม่ให้กระทบต่อโอกาสในการศึกษา ทั้งยังขยายโอกาสให้กับนักศึกษาระดับปริญญาโทได้กู้ยืมด้วย” น.ส.ทิพานัน กล่าว