ปชป.ลุย 24 มี.ค.นี้ ถกยกร่างแก้รธน.รายมาตรา

23 มี.ค. 2564 | 04:40 น.

ปชป.นัด 24 มี.ค.ถกฝ่ายกฎหมายจัดทำร่างแก้ไขรธน.รายมาตรา ก่อนเสนอหัวหน้าพรรค ย้ำไม่แตะหมวด 1-2 ชี้ทุกฝ่ายควรร่วมหาทางออกเพื่อประโยชน์ชาติ-ประชาชน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกฎหมายพรรค เปิดเผยความคืบหน้าในการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายพรรคจัดทำการยกร่างแก้ไขเป็นรายมาตรา ซึ่งข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่เริ่มทำเรื่องแก้รัฐธรรมนูญมีครบถ้วนแล้ว โดยฝ่ายกฎหมายจะได้มีการนัดประชุมในวันที่ 24 มี.ค. เวลา 14.00 น. ณ ที่ทำการพรรค เพื่อเริ่มต้นทำเป็นต้นร่าง

ทั้งนี้ โดยมีร่างเดิมที่ได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว คือ มาตรา 256 และมาตรา 272 และมีประเด็นเรื่องระบบเลือกตั้ง รวมไปถึงประเด็นการตรวจสอบถ่วงดุลในเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเรื่องสิทธิชุมชน เป็นประเด็นเบื้องต้น โดยทำแยกเป็นรายฉบับ และไม่มีการแก้ไขในหมวด 1 และ หมวด 2 เมื่อดำเนินการเสร็จ ก็จะนำเสนอหัวหน้าพรรคต่อไป ซึ่งฝ่ายกฎหมายคาดว่า จะเสร็จทันก่อนเปิดสมัยประชุมสามัญ

 

อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายควรจริงใจในการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น หากทุกคนคิดเพื่ออนาคตในเรื่องประชาธิปไตย เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศ เชื่อว่าจะเดินไปได้