“มาดามเดียร์” หวังใช้เวทีรัฐสภา เป็นเสาหลักในการแก้รธน.

20 มี.ค. 2564 | 11:10 น.

"มาดามเดียร์" ยอมรับ เสียดายสภาคว่ำร่าง รธน. แต่เคารพการตัดสินใจของทุกฝ่าย พร้อมยืนยัน พปชร.จริงใจแก้ไขรธน.หวังใช้เวทีสภาเป็นเสาหลักเดินหน้าต่อ

 

วทันยา วงษ์โอภาสี

 

นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียดาย เพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2562 ที่ได้ตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนมาถึงการลงมติผ่านร่าง 2 วาระ ใช้เวลา 1 ปี 2 เดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนหาทางออกประเทศผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นกระบวนการสำคัญในการใช้เวทีสภาให้ประชาชนมีส่วนร่วมผลักดันในสิ่งที่เขาต้องการ

 

จึงน่าเสียดายที่เราใช้เวลาและงบประมาณที่ทำมา ก็เคารพในการตัดสินใจของสมาชิกรัฐสภาและเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และหวังให้รัฐสภาเป็นเวทีกลางให้ประชาชน รวมถึงสมาชิกขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไปได้

 

"คงไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐไม่จริงใจ แต่ในส่วนของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเอง ก็มีนักกฎหมายออกมาให้ความเห็นที่แตกต่างกันออกไป ประกอบกับที่ปรึกษากฎหมายของสภาก็ระบุว่า โหวตไม่ได้ ดังนั้นพอมาถึงจุดที่ต้องตัดสินใจลงมติ เลยทำให้สมาชิกที่จะใช้สิทธิโหวตต้องคำนึงถึงความละเอียดอ่อนของกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา" น.ส.วทันยา ระบุ

 

เมื่อถามว่าการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นเงื่อนไขให้ผู้ชุมนุมนำไปเคลื่อนไหวโจมตี หรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า  หลังจากนี้รัฐบาลและสมาชิกพรรคการเมือง และสมาชิกรัฐสภา คงต้องแสดงท่าทีที่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการับฟังความเห็นประชาชน

 

อย่างไรก็ดี เชื่อว่ารัฐสภาก็ยังเป็นเสาหลักในการแก้ไขและผลักดันข้อกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีอะไรที่ดี 100 % แต่เมื่อพบจุดบกพร่องก็ควรแก้ไข