“ปารีณา”หนาว! คดีรุกที่ป่าสงวนถึงมือศาลฎีกาพรุ่งนี้

10 มี.ค. 2564 | 07:35 น.

“ปารีณา”หนาว! คดีรุกที่ป่าสงวนถึงมือศาลฎีกาพรุ่งนี้ ป.ป.ช.เซ็นต์รับรองเอกสารครบแล้ว เข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง 

วันนี้(10 มี.ค.64) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเอาผิดทางจริยธรรมกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเซ็นต์รับรองมติของ ป.ป.ช. และการรับรองรายงานการประชุม  เพื่อเตรียมส่งเอกสารให้กับศาลฎีกาดำเนินการต่อไป 

ทั้งนี้ คาดว่าจะยื่นต่อศาลได้ในวันพรุ่งนี้ หรือช้าสุดในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ถือว่ายังอยู่ในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ว่า หลัง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดแล้ว จะต้องดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน 

ส่วน ส.ส.รายอื่นๆ อีกกว่า 10 คน ที่เข้าข่ายถูกตรวจสอบความผิดทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เช่นเดียวกับ น.ส.ปารีณา  กำลังอยู่ระหว่างการหาข้อมูลเพิ่มเติม และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง  ขณะนี้ยังไม่มีรายใดรวบรวมหลักฐานได้ครบถ้วน จนสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่


 

ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลและแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ปารีณา ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรง และกรณีเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 11 ข้อ 17 ประกอบ ข้อ 27 วรรคสอง ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :