“เทพไท”ส่อรอดไม่ต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมส.ส. 10 ล้าน

07 มี.ค. 2564 | 12:51 น.

ประธานกกต.แย้ม“เทพไท เสนพงศ์”ส่อรอด ไม่ต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมส.ส.กว่า 10 ล้านบาท 

วันนี้ (7 มี.ค.64) ที่จ.นครศรีธรรมราช นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ติดตามการจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 3   แทนตำแหน่งที่ว่างลง  โดยได้ตรวจการเลือกตั้งกว่า 40 หน่วยจากทั้งหมด 262 หน่วยเลือกตั้ง สำหรับงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้สูงกว่า 10 ล้านบาท

บรรยากาศทั่วไปพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายมากกว่า 75%  โดยมีแนวโน้มว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเพียง 60-65% เท่านั้น จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 152,472 คน ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วมีผู้ใช้สิทธิ์สูงถึง 75%
นายอิทธิพร กล่าวว่า  ชุดหาข่าวสืบสวนสอบสวนไม่ปรากฏการกระทำความผิดและการเข้าร้องเรียน แต่สามารถมีเวลาร้องเรียนได้จนถึงหลังการประกาศรับรองผลไปแล้วภายใน 30 วัน
 

ส่วนการเลือกตั้งเกิดจากผลพวงคดีการทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ทำให้นายเทพไท เสนพงศ์ ขาดคุณสมบัติจะต้องมีผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถ้ามีการทุจริตในการเลือกตั้ง กฎหมายจะเขียนชัดว่า ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการเลือกตั้ง แต่กฎหมายใหม่กับกฎหมายเก่านั้นเขียนต่างกัน


“กฎหมายเก่าเขียนให้ผู้ที่ต้องทำให้มีการเลือกตั้งใหม่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้องดำเนินคดี นอกจากการฟ้องร้องดำเนินคดีในฐานะที่กระทำการผิดกฎหมายเลือกตั้งแล้ว ต้องรับผับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง แต่ในกรณีนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น” ประธาน กกต. ระบุ