“กลุ่มเดินทะลุฟ้า”มุ่งสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขับไล่นายกฯ พรุ่งนี้

06 มี.ค. 2564 | 12:06 น.

“กลุ่มเดินทะลุฟ้า”ปักหลักปราศรัยที่ มธ.บางเขนวันนี้ นัด 9 โมงเช้าพรุ่งนี้ เคลื่อนขบวนไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขับไล่นายกฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กลุ่มเดินทะลุฟ้า” ได้ปักหลักปราศรัยที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยนัดหมายในวันที่ 7 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น. จะเคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เดินไปขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม โดยมีจุดหมายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สำหรักลุ่มราษฎร “เดินทะลุฟ้า” มี นายจตุภัทร์ บุญภัทร์รักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ นายภาณุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำราษฎร เป็นแกนนำ

 

 

กลุ่มนี้มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ให้ปล่อยเพื่อนเรา 2.เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ และยกเลิก ม.112

โดยการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชนเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องหลัก ของประชาชน ที่ออกมาชุมนุมบนท้องถนน พร้อม 5 เหตุผลที่ต้องบอกศาลรัฐธรรมนูญ คืออย่าขวางการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) คือ 

1. การแก้รัฐธรรมนูญเป็นอำนาจอันชอบธรรมของรัฐสภา

2.การแก้รัฐธรรมนูญต้องทำประชามติประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจด่านสุดท้าย รัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้การแก้รัฐธรรมนูญต้องจัดให้มีการออกเสียงประชามติจึงเท่ากับว่าประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจในด่านสุดท้าย

3.การยื่นศาลรัฐธรรมนูญเป็นเกมขวางการแก้ของ คสช. ที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญ ปี 2560 จึงต้องขัดขวางการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 

4.ที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ขาดความชอบธรรม ถูก คสช.แทรกแซง ไม่ยึดโยงกับประชาชน

5.การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร. เคยทำมาแล้ว อย่างน้อย 2 ครั้งในอดีตการแก้รัฐธรรมนูญโดยรัฐสภาเพื่อให้มี ส.ส.ร. มาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เคยทำได้มาแล้วถึง 2 ครั้ง จึงไม่มีเหตุผลที่จะบอกว่าทำไมได้ในปี 2564