วุฒิสภาล้มกระบวนการเห็นชอบ “14 ว่าที่กสทช.”แล้ว

02 มี.ค. 2564 | 08:51 น.

“ประธานวุฒิสภา" ยกเลิกกระบวนการเห็นชอบ "14 ว่าที่กสทช."แล้ว หลัง พ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ เชื่อไม่มีประเด็นถูกฟ้อง

วันนี้ (2 มี.ค.64) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่พระราชบัญญัติ องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่4) พ.ศ.2564  (พ.ร.บ.กสทช.) มีผลบังคับใช้ ในวันนี้ (2 มี.ค. ว่า  กระบวนการที่ให้วุฒิสภาเลือกบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจากกรรมการสรรหา จำนวน 14 คน โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม นั้น ต้องยกเลิก เพราะตามพ.ร.บ.กสทช.ฉบับใหม่ กำหนดให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหา ภายใน 15 วัน นับจากวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ และกระบวนการสรรหานั้น ต้องเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่กำหนด และกรรมการสรรหาต้องคัดเลือกบุคคลที่สมัครตามคุณสมบัติใหม่ในกฎหมายกสทช.ฉบับใหม่กำหนด


“บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ มาทั้ง 14 คนนั้น มาตามกฎหมายกสทช. ฉบับเก่า ซึ่งถูกยกเลิกไปแล้ว ดังนั้นกระบวนการของวุฒิสภาต้องยกเลิกไปด้วย"

 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 14  คนที่ผ่านการคัดเลือกมานั้น มีสิทธิกลับไปสมัครเพื่อคัดเลือกได้ใหม่ อย่างไรก็ดี ในกระบวนการสรรหานั้น วุฒิสภาไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ยกเว้นขั้นตอนลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบเท่านั้น ซึ่งวุฒิสภามีขั้นตอนปฏิบัติเช่นเดิม คือเมื่อได้รับรายชื่อแล้ว ต้องตั้งกรรมการตรวจสอบประวัติฯ ก่อนจะลงมติ ทั้งนี้ในกระบวนการดังกล่าวไม่มีการล็อคระยะเวลา

เมื่อถามว่ากรณีวุฒิสภายกเลิกการสรรหา กสทช. ทั้ง14 คนนั้นจะมีปัญหาให้เกิดการฟ้องร้องได้หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ฟ้องไม่ได้ เพราะวุฒิสภาทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และไม่มีประเด็นใดที่เป็นปัญหา ส่วนกรณีที่การตั้งกรรมการสอบประวัติฯ และล่าสุดได้ขยายเวลาจนปิดสมัยประชุมนั้น ตามกฎหมายกสทช.ฉบับเดิมกำหนดให้วุฒิสภา ดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน คือนับวันในสมัยประชุม ดังนั้นจึงถือว่ายังไม่ครบเวลาที่กำหนด