“ดร.กนก”ชี้“รมว.ศธ.”คนใหม่ต้องรู้จริง-เท่าทันข้าราชการ

28 ก.พ. 2564 | 09:53 น.

 “ดร.กนก”ชี้ “รมว.ศธ.”คนใหม่ ต้องรู้จริง มีความสามารถ เท่าทันขรก. ไม่ยึดติดกับโควตา แนะมุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษา เตือนอย่าติดกับดักงานรูทีน โครงการสวยหรู เหตุประโยชน์ไม่ถึงนักเรียน

ท่ามกลาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กำลังดำเนินการ “ปรับ ครม.” เพื่อทดแทน “แกนนำ กปปส.” ที่ต้องคดี จนมี 3 รัฐมนตรี ต้องพ้นตำแหน่งไป 1 ในนั้น มี รมว.ศึกษาธิการ รวมอยู่ด้วย ได้มีข้อเสนอเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลที่จะมาเป็น รมว.ศึกษาธิการ

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) คนใหม่ว่า ต้องรู้จริง มีความสามารถ เท่าทันข้าราชการ และที่สำคัญที่สุดคือ ไม่ยึดติดกับโควตา

โดยที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่ทำได้ แต่คนเป็นรมว.ศึกษาธิการยังไม่ได้ทำ อาทิ การให้ความสำคัญกับระบบการเรียนการสอนในชั้นเรียน มากกว่าการพุ่งเป้าไปที่การจัดซื้อจัดจ้าง และการสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าสู่ระบบ เพราะไม่ได้ช่วยในเรื่องของคุณภาพการศึกษา แค่ทำให้การบริหารงานสะดวกขึ้นเท่านั้น

การจะยกระดับคุณภาพการศึกษาได้ ต้องให้ความสำคัญกับครู รมว.ศึกษาธิการ ควรจะลงพื้นที่ตรวจงานในชั้นเรียนมากขึ้น จัดให้ผู้อำนวยการโรงเรียนลงนามร่วมกับ สพฐ. ว่าจะปรับปรุงคุณภาพนักเรียนอย่างไร ซึ่งจะช่วยเป็นตัวกระตุ้นที่ชัดเจนมากขึ้น ที่สำคัญควรเร่งกระจายอำนาจไปให้ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้จัดนโยบายและงบประมาณให้สอดรับกับการศึกษาในแต่ละพื้นที่

“สิ่งที่ผมอยากเตือนไปยังรมว.ศึกษาธิการคนใหม่ คือท่านต้องไม่ติดกับดักกลไกราชการ ทำแต่งานรูทีนที่ข้าราชการชงขึ้นมาให้ อย่าไปหลงอยู่กับโครงการที่ดูสวยหรู แต่ไม่ได้ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง แม้ชื่อจะฟังดูดี เช่น ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ การเพิ่มเทคโนโลยีในระบบการศึกษา ดูดีทันสมัย แต่ได้ประโยชน์แค่การอำนวยความสะดวก ผลลัพธ์ไม่ได้ส่งตรงไปที่นักเรียน” ศ.ดร.กนก กล่าว