พรรคร่วมรัฐบาลตรวจแถว ส.ส. ย้ำให้ปฏิบัติตามมติพรรค แตกแถวต้องเรียกคุย

20 ก.พ. 2564 | 03:21 น.

“ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์” ย้ำสมาชิกพรรคอย่าแตกแถว ให้ปฏิบัติตามมติพรรคเป็นสำคัญ “อนุทิน” ชี้ไม่มีสัญญาณปรับครม. ขณะที่ปชป. “เฉลิมชัย” ระบุ ส.ส.ใช้ดุลพินิจตัวเองได้ แต่สุดท้ายต้องทำตามมติพรรค

20 ก.พ. 2564 วัน ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและ 9 รัฐมนตรี ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 10.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้า พรรคภูมิใจไทย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะต้องมีการหารือกันก่อนที่จะมีการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยทางพรรคจะเปิดโอกาสให้ ส.ส. แสดงความเห็น ถ้ารัฐมนตรีทุกคนชี้แจงได้ดี ชี้แจงเข้าใจ ก็จะลงมติให้ โดยต้องมีมติพรรคที่ชัดเจนว่าจะมีทิศทางอย่างไร แต่ก็จะให้อิสระแต่ละคนในการพิจารณา หากโหวตสวนหรือแหกมติพรรค ก็คงต้องมาคุยกัน

“ยังไม่มีการส่งสัญญาณเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากส่งมาก็ต้องประเมินรัฐมนตรีในพรรค” นายอนุทินกล่าวและยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามถึงการปรับครม. ว่าจะมีหรือไม่หลังการอภิปรายครั้งนี้ และถ้ามีการปรับครม.แล้วเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยหายไปจะว่าอย่างไร นายอนุทินตอบว่าอย่าถามเรื่องที่ยังไม่เกิด อันที่จริงเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไม่น่าหาย มีแต่จะขอเพิ่ม

ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมซักซ้อมแนวทางการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีรายบุคคลว่า ส.ส.ของพรรคปชป. ต้องทำตามมติพรรค การที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และนายอันวา สาแระ ส.ส. ปัตตานี ของพรรค ออกมาแสดงจุดยืนจะใช้ดุลพินิจตัวเองในการลงมติไม่ไว้วางใจ โดยพิจารณาจากการชี้แจงของรัฐมนตรีและปัญหาการทุจริตนั้น ตนมองว่าสุดท้ายแล้วทุกคนต้องทำตามมติพรรค แต่ถ้าถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าทุกคนจะทำตามมติพรรค  นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ก็รอดูแล้วกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"ชวน" ยันโหวตศึกซักฟอก เสร็จวันนี้ก่อนเที่ยง

“บิ๊กป้อม” ซัดกลับ "นิคม" ยัน ไม่ได้รับ "เหล็กไหล" เป็นของขวัญวันเกิด

หนีม็อบ! โหวตญัตติไม่ไว้วางใจ 10.30 น.

"ศักดิ์สยาม" โชว์หลักฐานไม่มีล็อคสเปก