ลุ้นอัยการสั่งฟ้อง 18 แกนนำม็อบราษฎร 17 ก.พ.

16 ก.พ. 2564 | 10:38 น.

นัดสั่งฟ้อง 18 ผู้ต้องหาแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร คดีชุมนุม “19กันยา” วันที่ 17 ก.พ. นี้เวลา 10.00 น. ทนายเผย ไมค์-ไผ่-รุ้ง มีพ่วงคดี ม.112 ด้วย พร้อมยื่นประกันตัว

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยวันนี้ (16 ก.พ.) กรณีที่ พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 นัดสั่งฟ้องผู้ต้องหาแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรคดีชุมนุม ในวันที่ 17 ก.พ.เวลา 10.00 น.ว่า คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 18 คน

โดยเป็นคดีจากกรณี การชุมนุม "19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร" เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย.2563 ในจำนวนนี้มี 3 คน ที่โดนแจ้งข้อหาตาม ป.อาญา ม.112 คือ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์  นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ส่วนผู้ต้องหาจะมาครบหรือไม่นั้น ทนายความยังไม่มั่นใจ แต่ได้แจ้งผู้ต้องหาไปแล้ว เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าจะมา

ต่อคำถามที่ว่า หากผู้ต้องหามาไม่ครบ มีโอกาสที่อัยการจะเลื่อนฟังคำสั่งหรือไม่ นายนรเศรษฐ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบจากพนักงานสอบสวน ถ้าใครมารายงานตัวก่อนก็จะฟ้องก่อน คนอื่นอาจจะฟ้องในภายหลัง

ในส่วนของการเตรียมยื่นร้องขอความเป็นธรรมและการยื่นประกันตัวทั้ง 18 ผู้ต้องหานั้น นายนรเศรษฐ์ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ได้เตรียมยื่นร้องขอความเป็นธรรมขอให้อัยการสอบสวนพยานเพิ่มเติมก่อน โดยยังไม่ต้องฟ้อง และเตรียมหลักประกัน โดยมีทีมนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล จะมาประกันตัว เนื่องจากมีผู้ต้องหาหลายคน คงไม่มีหลักทรัพย์เพียงพอ

 

สำหรับ รายชื่อผู้ต้องหาที่อัยการนัดฟ้องส่งตัวต่อศาลอาญา 18 คน นั้น ได้แก่

น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง

นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน

นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง

ชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน  

นายธนชัย เอื้อฤาชา

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่

นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา

นายสุวรรณา ตาลเหล็ก

นายภัทรพงศ์ น้อยผาง

นายณัทพัช อัคฮาด

นายณัฐชนน ไพโรจน์

นายธานี สะสม

นายอดิศักดิ์ สมบัติคำ

นายสิทธิทัศน์ จินดารัตน์

นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด

นายธนพ อัมพะวัต

และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดคณะราษฎร "ซักฟอกรัฐบาลนอกสภา" 16-19 ก.พ.

เปิดศึกซักฟอก“นายกฯ - 9 รมต.”วันนี้ จัด 38 ขุนพลถล่ม

ประมวลภาพ "ม็อบราษฎร" ตีหม้อไล่เผด็จการ จากสกายวอล์กสู่สน.ปทุมวัน และป้ายหน้า 16-19 ก.พ.