กกต.เตือนผู้สมัคร“นายกเทศมนตรี-สมาชิกสภาเทศบาล”ระวังคุก

01 ก.พ. 2564 | 09:53 น.

กกต.เตือนผู้สมัครก่อนยื่นสมัครเทศบาล ไม่มีคุณสมบัติ-มีลักษณะต้องห้ามเจอโทษอาญา เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี เผยค่าสมัครนายกเทศมนตรี-สมาชิก  2,000-10,000 บาท

วันนี้ (1 ก.พ.64) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชี้แจงว่า กกต.ได้ออกประกาศกกต.เรื่องกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล(สท.) และ นายกเทศมนตรี โดยให้มีการจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งผู้ประสงค์จะลงสมัครจะต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามที่พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนด

 

อาทิ ต้องไม่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใด  มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเทศบาลที่สมัครรับเลือกตั้งในวันรับสมัครเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ไม่อยู่ระหว่างถูกระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราว หรือถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ต้องคำพิพากษาให้จำคุกหรือถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

 

โดยสามารถยื่นใบสมัคร พร้อมหลักฐานประกอบการสมัคร รวมถึงหลักฐานการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกัน 3 ปี นับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง  หรือถ้าเป็นผู้ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ ให้ทำหนังสือยืนยันการไม่ได้เสียภาษีพร้อมทั้งสาเหตุการไม่ได้เสียภาษี  และค่าธรรมเนียมการสมัคร ต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ระหว่างวันที่ 8-12 ก.พ. ที่กกต.กำหนดให้เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมการสมัครรับเลือกตั้ง ดังนี้

 

นายกเทศมนตรีเทศบาลนคร 10,000 บาท

 

สมาชิกสภาเทศบาลนคร 5,000 บาท 

 

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง 8,000 บาท

 

สมาชิกสภาเทศบาลเมือง  3,000 บาท 

 

นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล 5,000 บาท

 

สมาชิกสภาเทศบาลตำบล 2,000 บาท

 

การสมัครรับเลือกตั้งโดยรู้ว่าตนเองขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครมีโทษ ตามมาตรา 120 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

กกต.เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งสมาชิกเทศบาล-นายกเทศมนตรี 28 มี.ค.

ประกาศ"นายกเทศมนตรี-สมาชิกสภาเทศบาล"พ้นจากตำแหน่ง

กกต.ยันกลางสภาไม่เลื่อน“เลือกตั้งเทศบาล”

สมาคมสันนิบาตฯอ้างโควิดร้องกกต.เลื่อน“เลือกตั้งเทศบาล”ไม่มีกำหนด

“เทศบาล” แห่ซื้อวัคซีนโควิด สร้างคะแนนนิยม