“คารม” ชี้ ส.ส. “พรรคก้าวไกล” มากกว่า 3 คนไม่ลงชื่อแก้ ม.112

28 ม.ค. 2564 | 15:10 น.

“คารม” ชี้ ส.ส. “พรรคก้าวไกล” มากกว่า 3 คนไม่ลงชื่อแก้ ม.112 เชื่อเรื่องจำนวนไม่ใช่ประเด็นแต่อยู่ที่เนื้อหา

นายคารม พลพรกลาง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า น่าจะมี ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 3 คนที่จะไม่ขอลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามมติพรรค โดยมองว่าเรื่องจำนวนคงไม่ใช่ประเด็น แต่อยู่ที่เนื้อหาสาระ ตนเคารพในการแสดงความคิดเห็นของผู้ที่มองอีกมุมหนึ่งเสมอ

ทั้งนี้ สำหรับกรณีการสวนมติพรรค เรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น ขอยืนว่า ตนพูดแล้วไม่มีการคืนคำ เพราะเรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ละเอียดอ่อน ซึ่งการแก้มาตรา 112 ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน อย่างไร  ขณะที่มาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญเองก็ระบุไว้ด้วยว่าพระมหากษัตริย์อยู่ในที่เคารพสักการะ บุคคลใดจะกล่าวหาหรือละเมิดไม่ได้

“ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนและถือเป็นเรื่องใหญ่ ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้วตนไม่เคยฝืนมติพรรค แม้จะมีงดออกเสียงแต่การจะคัดค้านก็ไม่เคยทำ ซึ่งในส่วนการแสดงออกของตน ยืนยันว่า ได้ตรึกตรองและคิดถี่ถ้วนดีแล้ว”

ทั้งนี้  มองว่าประเด็นดังกล่าวนี้ถูกโยงมาจากเรื่องที่ตนเซ็นรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์  ซึ่งตนก็ตอบไปตามตรงว่า รับไปตามสิทธิ์ของการเป็น ส.ส. ตามฐานะและหน้าที่ ส่วนเรื่องมาตรา 112 นั้น ไม่ใช่เรื่องเป็นสลิ่มหรือไม่สลิ่ม ตนยังมีอุดมการณ์ในการทำงานลงพื้นที่ที่จังหวัดร้อยเอ็ดอย่างชัดเจน การเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็มาจากความคิดของแต่ละคนที่หลากหลาย

อย่างไรก็ดี ตนไม่เคยไปคัดค้านผู้ที่ออกมาแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ แต่ก็ไม่เคยไปร่วมการชุมนุม ซึ่งแตกต่างจากม็อบเสื้อแดงที่ตนเคยไปร่วมด้วยตลอด เมื่อตนแสดงความคิดเห็นออกไปแล้ว พรรคก็คงรับทราบแล้ว ซึ่งพรรคจะว่ายังไงก็แล้วแต่พรรค
              นายคารม กล่าวต่อไปอีกว่า ด้วยเอกสิทธิ์ของการเป็น ส.ส.แล้ว ยังไงตนก็ไม่เซ็น  การเป็น ส.ส.ย่อมต้องมีจุดยืน ส่วนเรื่องจุดยืนของพรรคก็เป็นเรื่องจุดยืนพรรค แต่จุดยืนเราก็ต้องเป็นจุดยืนเรา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยืนยันว่า ตนไม่ได้ทำแบบนี้บ่อยครั้ง 

“ครั้งนี้เป็นเรื่องที่ถือว่ากระทบกับเราตรงๆ ตนมีความคิดเห็นหลายอย่างที่แตกต่างก็ต้องแสดงออก ไม่ใช่อีแอบ หากบอกว่าอันนี้ได้ก็คือได้ ถ้าไม่ได้ก็คือไม่ได้ และยืนยันว่าตนยังทำหน้าที่ ส.ส. อย่างเต็มที่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซูเปอร์โพล ชี้ 97% เห็นด้วย "ดีอีเอส" แจ้งความ ม.112 เอาผิด "ธนาธร"

'ธนาธร'ไม่หวั่น ม.112 จี้เปิดเอกสาร "สยามไบโอไซเอนซ์

“แรมโบ้”เล็งดำเนินคดี"ธนาธร"ความผิดม.112-พรบ.คอมฯ

ไม่ทน! "ศรีสุวรรณ" บุกร้อง ปอท. แจ้งความเอาผิด ม.112 หมอโพสต์หมิ่น ร.9

เรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 เพื่ออะไร