ถอดรหัส ปมเด้ง "ผู้การระยอง" เซ่นคำยืนยันไม่มีบ่อน

28 ธ.ค. 2563 | 10:53 น.

รายงานพิเศษ : ย้อนรอย ปมเด้ง "ผู้การระยอง" เซ่นคำยืนยันไม่มีบ่อน

ว่ากันว่า เชื้อโควิด-19 มีความร้ายกาจชนิดที่ว่า ทำให้ปัญหาความโสมมของบางพื้นที่ ถูกเจ้าเชื้อร้ายขจัดงัดมันออกโชว์กลางแจ้งล่อนจ้อนให้สังคมได้ตั้งคำถาม

 

ไล่เรียงไปตั้งแต่ปัญหา การลักลอบข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติ ที่เชียงราย ปัญหาการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย ที่สมุทรสาคร และล่าสุดกับบ่อนการพนัน หลังบขส. กลางเมืองระยอง

 

ทั้ง 3 ปัญหา ถูกเชื้อโควิดแฉถึงความหละหลวม ละเลย และเห็นแก่ตัว จนทำให้มีผู้ติดเชื้อจากทั้งสามปัญหา ทุบทำลายเศรษฐกิจ และปาร์ตี้ปีใหม่ไปโดยบัดดล

 

28 ธันวาคม 2563 “บิ๊กปั๊ด - พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ได้เซ็นคำสั่งให้ เซ็นคำสั่งย้าย พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง  หรือ ผู้การระยอง มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

"ฝากทุกพื้นที่จะปล่อยปละละเลยไม่ได้ ใครทำผิดต้องถูกลงโทษเพราะมีผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ และขอฝากพี่น้องประชาชนด้วยว่า เรื่องแบบนี้ต้องช่วยกันลำพังเจ้าหน้าที่อย่างเดียวไม่พอ ถ้าท่านยังคิดว่า มันไม่เป็นไรทำได้มันจะไม่จบจะให้ไปไล่ 100 เปอร์เซ็นต์มันคงไม่ได้ ต้องร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย ในส่วนของตำรวจด้วยกันจะต้องดูแลให้อยู่ในระเบียบวินัยใครทำผิดต้องโดนลงโทษผมไม่ไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นใคร ที่ผ่านมาได้มีการกำชับมาตลอดได้พยายามเข้าใจและไม่เข้าใจว่า ทำไมยังเป็นอย่างนี้อยู่ “ ผบ.ตร. กล่าว

 

ซึ่งการเด้งฟ้าผ่ารอบนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 24-26 ธ.ค.63 มีจำนวนถึง 36 ราย ณ วันนั้น โดยมีต้นเหตุมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองระยอง

 

จากนั้นวันที่ 27 ธันวาคม 2563 พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้เดินทางมาประชุมด่วนที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ระยอง โดยมี พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการภูธรจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง สภ.มาบตาพุด เข้าร่วมประชุม

 

เนื้อหาสาระของการประชุมสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ศูนย์โควิด-19 จังหวัดระยอง แถลงข่าวออกไปว่ามีนักพนันที่เข้าไปเล่นพนันในบ่อนการพนันในอำเภอเมืองจังหวัดระยอง และมีผู้ติดเชื้อรวมสะสม 36 คน

 

โดยการประชุมดังกล่าว ใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.ภ.2 ได้เดินออกจากห้องประชุมแล้วรีบขึ้นรถออกไปทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

 

แต่ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวว่า หลังจากรับนโยบายจากผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

 

“โดยขอยืนยันว่าจังหวัดระยองไม่มีบ่อนการพนันในพื้นที่จังหวัดระยอง ส่วนกรณีที่มีการแถลงของจังหวัดระยองว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 36 คน ติดจากบ่อนการพนัน ซึ่งความจริงแล้ว มีเพียง 7 คน ที่ติดจากบ่อนการพนัน แต่เป็นบ่อนการพนันที่แอบเปิดลักลอบเล่นการพนันกันเอง ซึ่งยอมรับว่ามีการลักลอบเล่นการพนันจริง และมีการตรวจจับอยู่ตลอด โดยนโยบายหลักคือกวาดล้างบ่อนการพนันให้ลดลงหรือหมดไปจากจังหวัดระยอง”

จากนั้นช่วงบ่ายวันที่ 27 ธ.ค.63 พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต วัชรธนโยธิน ผู้กำกับสภ.เมืองระยอง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าตรวจสอบ สถานที่ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นบ่อนการพนัน ต้นตอแพร่เชื้อโควิดใน จ.ระยอง ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยจิตรพันธ์ ข้าง บขส.เก่าระยอง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง โดยมีสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปด้วย

 

โดยรายงานข่าวจากสื่อมวลชนระบุว่า เมื่อไปถึงด้านหน้าอาคารคล้ายโกดังขนาดใหญ่ ชั้นเดียว ปิดมิดชิดทุกด้าน เมื่อเข้าไปตรวจสอบภายใน พบเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 20 เมตร ยาว 20 เมตร ไม่สิ่งของวางอยู่ มีเพียงแอร์ขนาด 2 ตัน สองตัวติดตั้งอยู่ นอกจากนี้ยังมีการกั้นห้องขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร อีก 2 ห้อง มีการตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ลวดลายที่สวยงาม และไม่พบอุปกรณ์เกี่ยวกับการพนันแต่อย่างใด

 

พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต ให้สัมภาษณ์หลังการตรวจสอบพื้นที่ว่า การตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ เนื่องจากมีการกล่าวอ้างว่าเป็นบ่อนการพนันต้นตอการแพร่ระบาดโควิด แต่หลังจากที่ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่าเป็นบ่อนการพนัน คาดว่าน่าจะเป็นโกดังเก็บสินค้ามากกว่า ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบต่อไป เพื่อไม่ให้มีการเล่นพนันในพื้นที่อย่างเด็ดขาด