กต.แจง สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ยูเอ็นติดตามประเด็น ม.112 อยู่แล้ว

11 ธ.ค. 2563 | 05:21 น.

โฆษกบัวแก้วชี้แจง  สํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนฯ ของยูเอ็น (OHCHR) ติดตามประเด็นสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และประเด็น ม.112 อยู่แล้ว เชื่อว่ามีแนวทางรับหนังสือร้องเรียนจากบุคคลทุกกลุ่ม ไม่ว่าฝ่ายใด และคงจะปฏิบัติตามแนวทางเดิม

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงเกี่ยวกับกรณี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมแนวร่วม ได้ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.) ณ สำนักงานประสานงาน สหประชาชาติประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ กดดันรัฐบาลไทยให้ยกเลิกมาตรา 112 และ ยุติการดำเนินคดีต่อคณะราษฎรทุกคน ว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์ : OHCHR ) มีแนวทางรับหนังสือร้องเรียนจากบุคคลทุกกลุ่ม ไม่ว่าฝ่ายใด โดยจะประสานไปยังหน่วยงานภายใต้ยูเอ็นที่เกี่ยวข้องในกรณีที่มีการระบุชื่อหน่วยงานในหนังสือร้องเรียน

 

ที่ผ่านมาโอเอชซีเอชอาร์ได้ติดตามประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนประเทศไทยรวมถึงมาตรา 112 อยู่แล้ว ผ่านการประสานกับกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และติดตามโดยตรงผ่านการสังเกตการณ์ในพื้นที่ จึงมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา ทั้งนี้ การยื่นหนังสือเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการชุมนุม และไม่มีการถ่ายภาพขณะฝ่ายผู้ร้องเรียนได้ยื่นหนังสือให้กับฝ่ายโอเอชซีเอชอาร์แต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แรมโบ้”ชี้งัด“ม.112”ดำเนินคดีแกนนำม็อบถูกต้องแล้ว

ประมวลภาพกิจกรรม "ม็อบ10ธันวา" วันรัฐธรรมนูญ​

"ม็อบ10ธันวา" อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ยุติการชุมนุมแล้ว

 

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสหประชาชาติดังกล่าว สืบเนื่องมาจากที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข คอลัมนิสต์เว็บไซต์ประชาไท แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้กล่าวไว้ในโอกาสที่ตัวเขาเองและนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และพรรคพวก เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาในฐานความผิดตามมาตรา 112 ที่สน. ชนะสงคราม เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2563 โดยนายสมยศระบุไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวก่อนเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่ว่าจะต้องจ่ายด้วยต้นทุนทั้งชีวิตก็จะไม่ยอมปล่อยให้มาตรา 112 เป็นภาระของคนรุ่นต่อไปอีก