ศึกนายก อบจ.นนทบุรี สงครามตัวแทน ‘นํ้าเงิน-แดง-ส้ม’

09 ธ.ค. 2563 | 09:05 น.

คอลัมน์เจาะสนามเลือกตั้ง อบจ. โดย ทีมข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,634 หน้า 10 วันที่ 10 - 12 ธันวาคม 2563

นนทบุรี จังหวัดปริมณฑลต่อเนื่องกับกรุงเทพฯ ที่เวลานี้กำลังเติบใหญ่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นประชากร 2 กลุ่ม คือ คนนนทบุรีดั้งเดิมตามชุมชนถิ่น ที่มีทั้งส่วนเมืองและชนบท กับชาวนนทบุรีอพยพ จากการขยายตัวของเมือง ผู้คนย้ายหนีความแออัดในศูนย์กลางเมืองหลวงสู่ย่านชานเมือง ผนวกกับการขยายโครงข่ายคมนาคม ทั้งถนนและรถไฟฟ้า หมู่บ้านจัดสรร และโครงการคอนโดฯ แผ่ไปถึงเขตปริมณฑล ประชากรชาวนนทบุรีกลุ่มหลังเพิ่มก้าวกระโดด 

 

การเมืองในนนทบุรี ทั้งสนามการเมืองระดับชาติ คือ ส.ส. หรือการเมืองท้องถิ่นของอปท.ต่างๆ ยังผูกพันฉันท์คนรู้จักคุ้นเคย เลือกเพราะความรู้จักมักคุ้นและอยู่ในตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานหลายสมัย ต่างจากกรุงเทพฯ ที่เลือกส.ส.จากกระแสแต่ละช่วงมากกว่า 

 

เวทีชิงนายก อบจ.นนทบุรี คราวนี้ เป็นเวทีแข่งขันผสม ทั้งศึกชิงชัยของ “ขาใหญ่” เจ้าเก่าที่โคจรมาหักกันเอง กับเวทีทดสอบกระแส “การเมืองใหม่” ว่า แรงพอจะส่งให้คน “โนเนม” ในเส้นทางการเมืองขึ้นแท่นเป็นผู้ชนะได้หรือไม่ 

 

แต่ทั้งหลายทั้งปวงสนามชิงนายก อบจ.นนทบุรี ครั้งนี้ เป็น “สงครามตัวแทน” ที่ต้องฟาดฟันกันระหว่าง นํ้าเงิน-พลังประชารัฐ หํ้าหั่นกับ “สีแดง”-เพื่อไทย” โดยมี “สีส้ม” เป็นอีก 1 ทางเลือก  

 

โดยหลังปิดรับสมัครมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.นนทบุรี 4 คน ประกอบด้วย

 

หมายเลข 1 ไพบูลย์ เกียรติวรวุฒิ ในนาม “คณะก้าวหน้า” ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 

 

หมายเลข 2 ฉลอง เรี่ยวแรง ในนามกลุ่ม “พลังนนท์” แต่ก็รับรู้กันดีว่าฉลองเป็นระดับ “นำ” คนหนึ่งของพรรคพลังประชารัฐ   

 

หมายเลข 3 พ.ต.อ.ธงชัย เย็นประเสริฐ อดีตนายก อบจ.นนทบุรี 3 สมัย ในนามกลุ่ม “ผึ้งหลวง” แต่ก็เป็นที่รับรู้เช่นกันว่า กลุ่มผู้สนับสนุนล้วนอยู่ในเครือข่ายพรรคเพื่อไทย และ

 

หมายเลข 4 พิมพร ชูรอด สมัครอิสระ ได้มีฐานมาจากสมาคมรวมปัญญาคนพิการ   

 

แวดวงการเมืองท้องถิ่นโฟกัสการแข่งขันอยู่ที่ผู้สมัคร 3 คนแรก ก็เห็นบรรยากาศการแข่งขันระดับ “เลือดเดือด” ประเภท “แพ้ไม่ได้” อีกแห่ง

 

เริ่มกันที่แชมป์เก่า “พ.ต.อ. ธงชัย เย็นประเสริฐ” อดีตนายก อบจ.นนทบุรี 3 สมัย และครั้งนี้ลงรักษาแชมป์อีกครั้ง แน่นอนว่าแน่นหนา ด้วยเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นกลุ่ม “ผึ้งหลวง” ที่ครองพื้นที่มาต่อเนื่อง และครั้งนี้ก็ส่งสมัครสมาชิกสภา อบจ.นนทบุรี ครบทั้ง 36 เขต เช่นเดียวกับอีก 2 คู่แข่งหลัก 

 

 

 

 

บวกสายสัมพันธ์กับ “สมนึก ธนเดชากุล” นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี “ตลอดกาล ที่แตะมือเป็นพันธมิตร แบ่งสนามกันครอง ภายใต้เครือข่ายการเมืองไทยรักไทยหรือเพื่อไทย ที่ปักหลักสนามนนทบุรีไว้อย่างเหนียวแน่น และมวลชน “เสื้อแดง” ที่กว้างขวางอีกพื้นที่ 

 

แต่ศึกคราวนี้ก็ไม่ง่าย เพราะคู่ชิงอย่าง “ฉลอง เรี่ยวแรง” นั้น ก็เติบโตจากการเมืองท้องถิ่น เป็นสมาชิกสภา อบจ.นนทบุรี มีฐานเสียงแน่นหนาในเขตไทรน้อย บางใหญ่ บางบัวทอง  จนต่อมาขยับขึ้นชั้นเป็นส.ส.นนทบุรี 3 สมัย ในสังกัดพรรคประชากรไทย และต่อมาเข้าพรรคไทยรักไทยจนมาเป็นเพื่อไทย นับเป็นส.ส.ที่มีบทบาทโดดเด่นอยู่แถวหน้าคนหนึ่งในสภา  

 

การเลือกตั้งนายก อบจ.นนทบุรี ครั้งที่แล้ว ฉลอง ก็จับมือกับ พ.ต.อ. ธงชัย โดยส่ง “ศรีชาติ เรี่ยวแรง” ร่วมทีม และเป็นรองนายก อบจ.นนทบุุรี 

 

ศึกนายก อบจ.นนทบุรี สงครามตัวแทน ‘นํ้าเงิน-แดง-ส้ม’

 

 

เมื่อ “ฉลอง” เปลี่ยนเสื้อจากเพื่อไทยมาร่วมพรรคพลังประชารัฐ  ได้รับมอบหมายให้จัดทีมชิงเก้าอี้ส.ส. นนทบุรีในพื้นที่ 3 เขตเลือกตั้ง คือ เขต 1, 2 และ 3 ซึ่งเป็นเขตเมือง และต้องต่อสู้กับ “เพื่อไทย” ยกแรก  

 

เขต 1 เจริญ เรี่ยวแรง ภริยาของฉลอง ต้องเจอแชมป์เก่า-นิทัศน์ ศรีนนท์ พรรคเพื่อไทย ที่มี พ.ต.อ. ธงชัย เย็นประเสริฐ นายก อบจ.นนทบุรี และสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ให้การสนับสนุน ผลปรากฏว่า “เจริญ” เฉือนชนะนิทัศน์ ไปแค่หลักพัน 

 

ส่วนเขต 2 ฉลองพ่ายให้กับ จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ อดีตประธานสภา อบจ.นนทบุรี แบบได้ลุ้น 

 

เมื่อการเมืองท้องถิ่นเปิดคราวนี้ “ฉลอง” ขอกลับสนามท้องถิ่น นำทีมลงสู้อดีต “คนกันเอง” ที่รู้ทางกันอย่างดี ขณะคู่แข่งมีฐานท้องถิ่นแน่นปึ๊ก แต่ฉลองก็ไม่ขาดกระสุนดินดำ จากที่สังกัดพรรคแกนนำรัฐบาลแถมอยู่ในสาย “ป่ารอยต่อ” ที่พร้อมส่งกำลังบำรุงไม่อั้น 


 

เป็นอีกสนามวัดพลังตัวแทนฝ่ายค้าน-รัฐบาล

 

นอกจาก 2 คู่แข่งอดีต “คนดังเมืองนนท์” แล้ว สนามอบจ.นนท์คราวนี้ยังมี “ดร.ไพบูลย์ เกียรติวรวุฒิ” ใส่เสื้อ “คณะก้าวหน้า” ค่ายสีส้ม ลงสนามเป็นอีกตัวเลือก ท่ามกลางกระแส “เยาวชน-คนรุ่นใหม่” และเป็นอีกหนึ่งสนามที่ “ธนาธร” หวังปักธง 

 

หลังปิดรับสมัครเพียงวันเดียว “ธนาธร” ก็ขึ้นเวทีร่วมกับไพบูลย์ เปิดแถลงนโยบายพร้อมแสดงวิสัยทัศน์การพัฒนานนทบุรีทันที โดยยํ้างบประมาณอบจ.นนทบุรี 8,000 ล้านบาทใน 1 วาระหรือ 4 ปีของทีมบริหารอบจ. หากใช้ให้เกิดประโยชน์ไม่คอรัปชั่น นนทบุรีดีกว่านี้ได้แน่นอน

 

ขณะที่ “คณะราษฎร” นนทบุรี เป็นอีกเครือข่ายที่เคลื่อนไหวแข็งขันของม็อบเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่งัดข้อรัฐบาลเวลานี้ 

 

การลงสนามของ “คณะก้าวหน้า” ในสนามนนทบุรี ที่ “เพื่อไทย” งัดกับ “พลังประชารัฐ” นั้น “ฉลอง” แอบยิ้ม เพราะเท่ากับไปเฉือนคะแนนของ พ.ต.อ.ธงชัยไปส่วนหนึ่ง 

 

สงครามตัวแทนที่นนทบุรีครั้งนี้ใครจะกำชัย ชาวนนทบุรีจะให้คำตอบ 20 ธ.ค.นี้