ตำรวจ 3 กองร้อยดูแลศาลรธน.นัดชี้ชะตา "นายกฯ" คดีบ้านพักทหาร 2 ธ.ค.

01 ธ.ค. 2563 | 07:40 น.

ตำรวจ 3 กองร้อยดูแลศาลรธน. ตัดสิน ปม "นายกฯ" พักบ้านทหาร ย้ำ เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม

1 ธันวาคม 2563 ที่ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ ​พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวหลังเดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยการรักษาความปลอดภัยศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยปม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พักบ้านพักทหาร ในวันพรุ่งนี้( 2 ธ.ค.) ว่า ผบช.น.มีความเป็นห่วงจึงสั่งให้ บกน.2 และสน.ทุ่งสองห้องที่เป็นเจ้าของพื้นที่ดูแลความเรียบร้อย ซึ่งจะมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันนี้โดยมาตรการรองรับผู้ชุมนุม จะทำตามความจำเป็นเท่านั้น การวางสิ่งกีดขวาง แบริเออร์ก็จะใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อย้ำเตือนผู้ชุมนุมว่า ระยะนี้เป็นระยะที่ต้องห้าม ที่สำคัญสถานที่นี่คือ ศาลรัฐธรรมนูญที่ตามกฎหมายแล้วห้ามชุมนุม เบื้องต้นยังไม่การแจ้งขออนุญาตชุมนุมจากแกนนำกลุ่มราษฎรหรือกลุ่มใดๆ

 

“หากจะชุมนุมเรามีสถานที่สาธารณะมากมายที่ผู้ชุมนุมสามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เช่น สนามกีฬา สถานที่ว่างต่างๆที่สามารถแสดงความคิดเห็น ไม่ควรที่การชุมนุมในสถานที่ต้องห้ามหรือสถานที่ราชการ อีกทั้งการอ่านคำวินิจฉัยก็มีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์และโซเชียลมีเดีย ประชาชนสามารถติดตามได้ที่บ้านอยู่แล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ 9 ตุลาการศาลรธน. ชี้ชะตา "นายกฯ" ปม "บ้านพักทหาร" 2 ธ.ค.นี้

"บิ๊กตู่" มั่นใจ ทำดีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองไม่กังวลคดี "บ้านพักทหาร" 

ลุ้น "บิ๊กตู่" หลุดนายกฯหรือไม่ คดีบ้านพักทหาร

 

ดังนั้น ฟังที่ไหนก็เท่ากัน ยิ่งฟังที่บ้านสะดวกสบายกว่า ไม่จำเป็นต้องมาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้เกิดความเดือดร้อนหรือเกิดการทำผิดกฎหมาย เพราะสถานที่นี่เป็นสถานที่ราชการ มีเขตอำนาจศาล การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งอาจเป็นการละเมิดอำนาจศาลได้  เพราะการมาชุมนุมมีความผิดทั้งทางอาญา และการละเมิดอำนาจศาล ซึ่งต้องดำเนินคดีทุกกรณี” รองผบชน. กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะ  ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องการจัดเตรียมกำลังได้จัดเตรียมไว้อย่างเพียงพอ จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์และพื้นที่ ซึ่งที่แห่งนี้ค่อนข้างกว้าง จึงต้องจัดกำลังไว้ตามลักษณะกายภาพ เบื้องต้นจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ ผลัดละ 3 กองร้อย ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นกำลังของ บกน.2 และเสริมด้วย บชน. ซึ่งยังหวังว่า จะไม่มีเหตุความวุ่นวาย เพราะก็ยังไม่มีรายงานว่าจะมีการจัดม็อบมาชนกัน แต่ถ้ามีมาก็พร้อมจัดสถานที่แยกกันเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง

 

 

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดกำลังไปดูแลตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่บ้านพัก และการเดินทางเข้าอออกศาลรัฐธรรมนูญ  รวมพร้อมที่จะพาตุลาการไปในที่ที่ปลอดภัยได้หากมีเหตุชุลมุน อย่างไรก็ตาม ยังห่วงเรื่องปัญหาการจราจร เพราะถ้ามีผู้ชุมนุมมาก ต้องลงไปบริเวณถนน ก็จะให้ส่งผลกระทบต่อการจราจร เพราะถนนแจ้งวัฒนะมีการสร้างรถไฟฟ้า จึงอาจทำให้รถติดมากขึ้น