รัฐบาลเตรียมรับสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียนพบนายกฯพรุ่งนี้ มั่นใจไทยยังน่าลงทุน

24 พ.ย. 2563 | 05:16 น.

รัฐบาลเตรียมรับสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียนเข้าพบนายกฯพรุ่งนี้  มั่นใจไทยมีศักยภาพน่าลงทุน พร้อมแย้มรัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้มเศรษฐกิจเพิ่มช่วงปีใหม่ นอกเหนือจาก”คนละครึ่ง”

24 พ.ย. 63  นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่สภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน เตรียมเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) ว่า ประเทศไทยมีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะดึงนักลงทุนจากต่างชาติเข้าประเทศ ล่าสุดสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (S&P) ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยเหมือนเดิม ทั้งแนวโน้มที่มองไปข้างหน้า และสถานการณ์ในปัจจุบัน และถือเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนมาเข้าพบ แสดงให้เห็นว่ามีความสนใจจะลงทุนในประเทศไทย

 

"จากการหารือกับนักลงทุนบางส่วนเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) มีการสอบถามหลายเรื่อง ซึ่งไทยยืนยันว่ามีความพร้อมและมีสิ่งดึงดูดความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากไทยมีการปรับเปลี่ยนในหลายด้าน และหากจำเป็นที่จะต้องหาบริษัทที่เป็นพันธมิตรในประเทศไทยก็มีบริษัทที่มีศักยภาพเป็นจำนวนมาก จึงขอให้นักลงทุนสบายใจ และไว้วางใจ พร้อมย้ำความพร้อมรับมือกับการลงทุนโดยเฉพาะอุตสาหกรรมใหม่ และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอุตสาหกรรมในไทยไม่ให้พึ่งพิงอุตสาหกรรมกลุ่มใดหนึ่ง" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

 

ส่วนที่มีการนัดชุมนุมใหญ่ในช่วงเวลาเดียวกับที่นักลงทุนสหรัฐฯ จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้นั้น นายสุพัฒนพงษ์ เชื่อว่า นักลงทุนไม่ได้คำนึงถึงในประเด็นนี้ เพราะเชื่อว่านักลงทุนจะพิจารณาจากการบริหารจัดการการชุมนุมของภาครัฐที่สามารถควบคุมและดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยได้ อีกทั้งข้อเสนอของผู้ชุมนุม และการแสดงออกยังไม่มีลักษณะก้าวร้าว หรือสร้างความเสียหายให้กับการลงทุนมากนัก แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระมัดระวัง เพราะแม้ผู้ชุมนุมจะมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เช่นเดียวกันกับที่รัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตามกรอบกฎหมายในการดูแลการชุมนุม เพราะเป็นสิ่งที่นักลงทุนจับตามองในขณะนี้

 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลปีใหม่ นอกเหนือจากมาตรการคนละครึ่ง เฟส 2 แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้