ปมชูป้าย “หนูถูกครูทำอนาจาร” จี้ ศธ.-อว. ตรวจสอบข้อเท็จจริง

22 พ.ย. 2563 | 07:59 น.

ส.ว.สมชาย แสวงการ โพสต์เฟซบุ๊ก จี้ กระทรวงศึกษาฯ และกระทรวงอุดมศึกษา ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมชูป้าย “หนูถูกครูทำอนาจาร” ในม็อบนักเรียนเลว

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563  ในการชุมนุมของมวลชนกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายกลุ่มคณะราษฎร ได้จัดกิจกรรม #บ๊ายบายไดโนเสาร์  ที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสยาม ปรากฏว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งสวมชุดนักเรียน ยืนอยู่ในพื้นที่ชุมนุมโดยนำเทปกาวสีดำมาปิดปากตัวเอง โดยในมือของเจ้าตัวได้ถือกระดาษที่มีข้อความว่า "หนูถูกครูทำอนาจาร รร.ไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย"

 

ทำให้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัวในกรณีนี้ถึง 2 ครั้ง

 

โดยข้อความแรกระบุว่า  เรื่องนี้ฝากท่านรมต ศึกษาธิการและรมต.กระทรวงการอุมศึกษาฯ(อว.)  เพื่อตรวจสอบในกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงอุดมศึกษด้วยครับ เพราะการเผยแพร่ข่าวนี้ออกไปแล้ว ประเทศเสียหายครับเพราะน้องคนนี้ในข่าวระบุว่าเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยปีที่3 บอกว่าถูกทำอนาจารเมื่อตอนอยู่ม.5 ร.ร.เอกชนแห่งหนึ่งย่านฝั่งธน 

 

เหตุการณ์ผ่านไป4-5ปี แล้ว มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้หรือไม่หรืออายไม่กล้าพูด. เห็นด้วยครับว่าถ้าเป็นเรื่องจริงต้องรีบดำเนินการเอาผิดครูแต่การนำสิ่งที่สอบสวนยากเมื่อ 4-5 ปี แล้ว มาแสดงออก จริงหรือหวังผลแค่สื่อข่าว ในการชุมนุม. จึงควรเชิญตัวมาสอบ ถ้าจริงและมีหลักฐานย้อนไปได้ให้เร่งดำเนินการ แต่ถ้าไม่จริง เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยใด ควรให้มหาวิทยาลัยทราบ 

 

ถ้ากุเรื่องขึ้นมา. ควรมีบทที่ต้องพิจารณาลงโทษเช่นกันครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“"หนูถูกครูทำอนาจาร” ข้อร้องเรียนจากผู้หญิงคนหนึ่งใน “ม็อบนักเรียนเลว” 

รองโฆษกฯ เผยรัฐเอาจริงจัดการครู -บุคลากรที่ล่วงละเมิดทางเพศ นร.

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 22 พ.ย.63

ประมวลภาพ “นักเรียนเลว” จัดม็อบ “บ๊ายบายไดโนเสาร์”

 

หมายเหตุ มีหลายท่านส่งภาพน้องคนนี้ในFacebook ในอีกแบบที่อาจดูไม่ตรงข้อเรียกร้องมาให้ดูแล้ว แต่จะยังขอตรวจสอบก่อนว่าคนเดียวกันหรือไม่. แต่ถ้าใช่แล้วสร้างเรื่องสร้างข่าว คงต้องตำหนิกันแรงๆครับ

 

ส่วนโพสต์ข้อความที่สอง ระบุว่า 

 

ยาวหน่อยแต่อาจเป็นประโยชน์ลองอ่านให้จบก่อนนะครับ “สังคม ขาด กลไก ปกป้อง เด็กหญิงในโรงเรียน”
ต้องใช้หลัก” deep listening “ จากดราม่าเรื่องนักเรียนจริงหรือปลอมประท้วงว่าถูกอนาจารในโรงเรียนทำให้เกิดวิพากษ์ขุดคุ้ยมากมายจนเสียหายกันทุกฝ่าย จึงเกิดวงสนทนาเล็กๆระหว่าผมกับเพื่อนหมอด้านจิตวิทยาเด็กคนสำคัญของประเทศท่านหนึ่ง ขอไม่เอ่ยนามแต่คัดปรับแต่งข้อความบางประการที่เราคุยกันมาเผื่อเป็นทางออกบ้างในสังคมไทยครับ

 

@เพื่อนหมอด้านจิตวิทยาเด็กคุยกับผมว่า “เด็กคนนั้น พูดไม่จริง แต่การละเมิดเด็ก โดยครูระบบโรงเรียน ไม่มีกลไกปกป้องเด็ก มีจริง! คงต้องผลักดันระบบ ให้สร้างกลไกเพื่อความปลอดภัยของเด็ก ม็อบใหญ่ มีม็อบย่อย ม็อบย่อยนั้นอาจมีความทุกข์ซ่อนอยู่เขามาขอให้ผู้ใหญ่ช่วย ต้องใช้หลัก” deep listening “ช่วยคลายทุกข์ ที่แท้จริงของม็อบย่อย ความรุนแรงของม็อบใหญ่จะลดลง

 

ทุกข์แท้ ๆ ของม็อบย่อย ควรตอบสนอง ถึงไม่สำเร็จในเร็ววันอย่างน้อย ให้เขาเห็นว่าผู้มีอำนาจฟังและพยายาม ช่วยเต็มกำลัง เรื่องนี้ กระทรวงศึกษาต้องรีบทำ ถ้าไม่ทำ นายก ก็ต้องสั่งให้กระทรวงศึกษาทำ

 

สังคมไทยได้ช่วยจัดการ พ่อแม่ ที่ละเมิดลูก หมอที่ละเมิดคนไข้ ผู้ชายที่ละเมิดผู้หญิง แต่ยังขาด การจัดการ

ครูที่ละเมิดลูกศิษย์# จำได้ไหม ที่เพื่อนส่งมาว่าม็อบนักเรียน เป็นผู้หญิง 90 กว่า % เราคิดมานานว่า มีทุกข์อะไรอยู่เบื้องหลัง ตอนนี้ คิดออกแล้ว” สังคม ขาด กลไก ปกป้อง เด็กหญิง ใน รร

ผมตอบข้อสนทนากับเพื่อนหมอจิตวิทยาเด็กว่า

 

เราเห็นด้วยว่า”กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งแก้ไข ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องละเมิดทางเพศเด็กนักเรียนหญิงเป็นประจำโดยเฉพาะจากครูชาย หรือผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งก็จับได้ติดคุกกันไปมาก ที่เหลือก็ยังอีกมาก  ปัญหาเรื่องครูจุ๋มตีเด็กเป็นปัญหาแค่ปลายยอดน้ำแข็ง. ในมหาวิทยาลัยก็มีปัญหาเด็กขอ…แลกเกรด กลับข้างกันที่อาจมากกว่าคืออาจารย์กดเกรดเด็กแล้วบังคับเด็กให้…แลกเกรด

 

คำถามคือ. ใครแก้ไขแล้วปัญหาจบมั้ย? 

 

เห็นด้วยครับว่ากระทรวงศึกษาธิการต้องทำ สพฐ ต้องทำ กระทรวงอุดมวิทย์ ฯก็ต้องทำ ปัญหาพวกนี้มีอยู่จริง ไม่เฉพาะในโรงเรียน  หรือ มหาวิทยาลัย มีปัญหาแม้แต่ในบ้าน ในครอบครัว ในวัด ในหน่วยงานราชการ บริษัทเอกชน ในหน่วยงานทหารตำรวจ โรงพยาบาล  ฯลฯมีปัญหาเช่นนี้มากในหลายประเทศไม่เว้นประเทศประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเดีย ที่มีการข่มขืนฆ่าในรถเมล์ หรือในสหรัฐอเมริกาก็มีปัญหานี้ในหลายมลรัฐ 

 

เราจะทำอย่างไรกันดี ครับถ้าครอบครัวอ่อนแอ สังคมอ่อนแอ สังคมไม่ปลอดภัย ผู้คนขาดความรับผิดชอบ ต่อให้ประท้วงหรือปฏิวัติไล่นายกรัฐมนตรี ไล่รัฐมนตรี อีก 100 คน ถ้าไม่นำปัญหานี้มาหาทางออกแก้ไขกันแบบจริงจัง มากกว่าการแสดงคอสเพลย์เพื่อสร้างข่าวโจมตีประเทศ เลิกชุมนุมแล้ว ปัญหานี้ก็ยังดำรงอยู่ต่อไป กลุ่มนักเรียนที่ประท้วงควรเอาจริงเอาจังพูดคุยในประเด็นนี้อย่างจริงจังให้มีการแก้ไข อย่าแค่เล่นแสดงตามบทแล้วเลิกรา...?

#ม็อบต้องเอาจริงเรื่องละเมิดทางเพศเด็กผู้ใหญ่ในรัฐบาลต้องเอาจริงด้วย

#เอาใจช่วยทั้งสองฝ่ายแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ครับ