ม็อบปีนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคลุมผ้าขาว จี้ นายกฯ ลาออก

14 พ.ย. 2563 | 13:22 น.

ม็อบ Mob Fest ปีน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย คลุมผ้าขาว ยื่น 4 ข้อเรียกรัอง จี้ "นายกฯ"ลาออก-รัฐสภาเปิดทางสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่

14 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มการ์ดผู้ชุมนุม MOB FEST ได้พยายามปีนขึ้นไปบนยอดป้อมอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​โดยใช้บันไดไม้ไผ่พร้อมนำผ้าขนาดใหญ่สีขาวที่ให้ประชาชนได้เขียนข้อความต่างๆ เพื่อระบายความรู้สึกถึงรัฐบาล มาพันรอบป้อมอนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​โดยมวลชนได้ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว พร้อมโห่ร้องด้วยความดีใจ

จากนั้นขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังนำผ้าขาวไปคลุมอนุสาวรีย์นั้นเกิดเหตุชุลมุนขึ้นข้างอนุสาวรีย์ฯโดยกลุ่มการ์ดอาชีวะบางส่วนได้เข้าปะทะกับเจ้าที่ตำรวจ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนได้รับบาดเจ็บแต่กลุ่มการ์ดก็พยายามกันคนของตัวเองไม่ให้เข้าไปปะทะกับเจ้าที่เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามากระชับพื้นที่ทำให้การ์ดอาชีวะ เข้าไปเผชิญหน้ากับตำรวจจนชุลมุน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย การ์ดได้นำตัวแทนอาชีวะเข้าไปขอโทษยอมรับว่า เข้าใจผิดจนทำให้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มการ์ดขึ้นเวทีประกาศขอโทษเจ้าที่ตำรวจที่อีกครั้งที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านั้น กลุ่ม Mob Fest ได้ออกแถลงการณ์มีเนื้อหาเรียกร้องตามหลักการ 4 ข้อ สรุปได้ว่า

 

1.สมาชิกรัฐสภาต้องเปิดทางสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในทุกหมวดทุกมาตรา

 

2.นายกฯ ต้องลาออก และเปิดทางแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อร่างใหม่ทั้งฉบับ

 

3.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนต้องไม่ถูกปัดตกในสภาและต้องไม่ถูกแปรญัตติให้เป็นอื่น

 

4.รัฐธรรมนูญทุกหมวดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์จะต้องถูกนำมาพิจารณาใหม่ให้สมเหตุสมผล ทันต่อยุคสมัย

 

ม็อบปีนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคลุมผ้าขาว จี้ นายกฯ ลาออก

ม็อบปีนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคลุมผ้าขาว จี้ นายกฯ ลาออก