เปิดแถลงการณ์คณะกรรมการบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

31 ต.ค. 2563 | 01:34 น.

เปิดแถลงการณ์คกก.บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต่อกระบวนการจัดมาตรการคัดกรองของมหาวิทยาลัย-เจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนเข้าพื้นที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ

31 ตุลาคม 2563 แถลงการณ์คณะกรรมการบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อกระบวนการจัดมาตรการคัดกรองของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนเข้าพื้นที่พิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ ในวันที่ 30 และ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563

 

เนื่องด้วยในวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา เป็นวันพระราชทานปริญญาบัตร ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2561 วันที่ 1 โดยมีมาตรการการคัดกรองบุคคลผู้เข้าร่วมงานอย่างเข้มงวด และมีหน่วยงานภาครัฐ เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจคัดกรอง 

 

อนึ่ง คณะกรรมการบัณฑิตฯได้รับเรื่องร้องเรียน จากบัณฑิต นักศึกษา และผู้เข้าร่วมงานบางส่วน ถึงข้อกังวลใจในกระบวนการตรวจคัดกรอง ที่มีการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล ผ่านการอ่านข้อมูลผ่านบัตรประชาชน การสอบถามข้อมูลส่วนตัว หรือการถ่ายภาพบุคคลเพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูล ทั้งยังปรากฎการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลของบัณฑิตที่เข้าร่วม และไม่เข้าร่วมซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร อันเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พึงกระทำได้ของบัณฑิต และเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ควรได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อนมีการเผยแพร่ให้แก่หน่วยงานภายนอก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดรับปริญญาธรรมศาสตร์ 2563

เกาะติดสถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 31 ต.ค.63

รัฐบาลหวั่นชุมนุมทำศก.กำลังเดินหน้าสะดุด

สื่อจีนวิเคราะห์ม็อบเยาวชนไทยมีตะวันตกหนุนหลัง

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงออกแถลงการณ์ฉบับนี้มาเพื่อเรียนทวงถามต่อมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.คณะกรรมการบัณฑิตฯ ใคร่สอบถามถึงเหตุและผลของการเปิดเผยข้อมูลการเข้าร่วมและไม่เข้าร่วมซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร อันเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พึงกระทำได้ของบัณฑิตให้แก่หน่วยงานภายนอก 


2.คณะกรรมการบัณฑิตฯ ใคร่สอบถามถึงผู้รับผิดชอบในกระบวนการการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งในรูปแบบลายลักษณ์อักษร ภาพถ่าย พร้อมถึงนโยบายและระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว และมีกระบวนการคุ้มครองบุคคลผู้เป็นเจ้าของข้อมูลเหล่านี้อย่างไร

3.คณะกรรมการบัณฑิตฯ ได้มีข้อกังวลถึงความปลอดภัยและสวัสดิภาพของบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๖๑ ทางคณะกรรมการบัณฑิตฯ จึงขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยชี้แจงตามข้อการทวงถามของคณะกรรมการบัณฑิตฯ และประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้อง 

 

คณะกรรมการบัณฑิตฯ ยึดมั่นในพื้นฐานของการเคารพสิทธิและข้อมูลส่วนบุคคลของปัจเจกชนที่อยู่ภายใต้กฎหมาย และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบสนองต่อข้อทวงถามดังกล่าวเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยอย่างเท่าเทียม

 

คณะกรรมการบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

30 ตุลาคม 2563

เปิดแถลงการณ์คณะกรรมการบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์