เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 30 ต.ค. 63

30 ต.ค. 2563 | 15:45 น.

เกาะติดและอัปเดต สถานการณ์การชุมนุม ของ “ม็อบคณะราษฎร” วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 “ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงติดตามความเคลื่อนไหว การนัดหมายการชุมนุม ของ "กลุ่มคณะราษฎร 2563” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มมวลชนกลุ่มต่างๆ อาทิ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประชาชนปลดแอก เยาวชนปลดแอกฯ  

 

ซึ่งในวันนี้ ต้องเกาะติดความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ว่าจะมีการนัดหมายมวลชนชุมนุมที่ใดบ้าง ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวในการชุมนุมแบบดาวกระจายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) “ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 15 ตุลาคม 2563  

 

แต่หลังจากนั้นมวลชนที่สนับสนุนกลุ่มคณะราษฎร 2563 ก็ได้กระจายจุด พื้นที่ชุมนุมเพิ่มมากขึ้น ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่องทุกวัน จนกระทั่งวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ ได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายมีความร้ายแรง ในท้องที่กรุงเทพมหานคร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

08.50 น.

วันนี้ (30ต.ค.) เวลา 13.00 น. ตัวแทนมวลชนคณะราษฎร ยื่นหนังสือให้สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ให้ตรวจสอบการเสนอข่าวของเนชั่น ณ อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสน (ตรงข้ามรพ.วชิระ) ติดกับสน.สามเสน

 

09.00 น.

กำหนดการความเคลื่อนไหว ใน 30 ต.ค. 63 ได้รับรายงานว่า

เวลา 10.00 น. ที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ บางเขน และทัณฑสถานหญิงกลาง คณะนักเขียน บรรณาธิการ ตลอดจนพี่น้องผองเพื่อนผู้เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ นำโดย สุชาติ สวัสดิ์ศรี, นิธินันท์ ยอแสงรัตน์, เวียง-วชิระ บัวสนธ์, อธิคม คุณาวุฒิ, บุญเลิศ วิเศษปรีชา, สนานจิตต์ บางสพาน, วิภาส ศรีทอง, อุทิศ เหมะมูล, วาด รวี, สุภาพ หริมเทพาธิป และ รณกร โรจน์รัตนดำรงค์ จัดกิจกรรมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจนิสิต นักศึกษา และนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ยังคงถูกจับกุมคุมขัง

- เวลา 16.00 น. ที่ หน้าฟิวส์เจอร์ฝั่งขาเข้า กลุ่มแดงก้าวหน้า63 ร่วมกับ คณะราษฎร63 ร่วมขับไล่ผเด็จการแบบค้างแรม

- เวลา 16.30-20.00น. ที่ หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางกะปิ กลุ่มราษฎรบางกะปิ นำโดย น.ส.สิริรัมภา โล่ขุนพรหม จัดกิจกรรม เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีลาออก

- เวลา 17.00น. ที่ เซ็นทรัลเวสเกต เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี จัดกิจกรรมยกระดับการชุมนุมนนทบุรี แบบชุดใหญ่ #ปล่อยเพื่อนเรา

 

17.00 น.

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ศาลอาญา ไม่อนุญาตฝากขังต่อหลังทนายคัดค้านฝากขัง ครั้งที่ 3 ของนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และ  นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ และเตรียมที่จะปล่อยตัวเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิง ภายในวันนี้

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่มแกนนำคณะราษฎร 2563 ยืนยันเป็นความจริง โดยศาลยกคำร้องขอฝากขังในคดีชุมนุม 19-20 ก.ย. 2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ และสนามหลวง หลังตำรวจยื่นฝากขังครั้งที่ 3 ศาลเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะขังระหว่างสอบสวนอีกต่อไป ให้ยกคำร้อง และจะมีการปล่อยตัวทั้ง 4 จากเรือนจำในเย็นวันนี้

 

17.10 น.

ที่อยุธยา มีมวลชนคณะราษฎร เดิมทีนัดจัดกิจกรรม #ลอยกระทงส่งเผด็จการ ที่ป้อมเพชร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่อุทยานประวัติศาสตร์ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ จึงย้ายไปใต้สะพานปรีดีจัด มีประชาชนและนักเรียนนักศึกษาตามมาร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่ง

 

20:45 น.

ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำ"กลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี" ขึ้นเวทีประกาศด่วน หน้าห้างเซนทรัล เวสต์เกส เคลื่อนไปปักหลักชุมนุมค้างคืน สภ.เมืองนนทบุรี หลังจบกิจกรรมชุมนุมที่นี่ หลังทราบว่า "เพนกวิน-รุ้ง-ไมค์" ยังไม่ถูกปล่อยตัว และจะถูกพาตัวมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมยกระดับกดดันให้ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ลาออกทันที

 

21.00 น.

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์รูปภาพ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มคณะราษฎร พร้อมข้อความบนทวิตเตอร์ว่า "พร้อมกันนั้นเองที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ทางเจ้าหน้าที่จาก สน. ประชาชื่นได้นำตัว "รุ้ง" ปนัสยา ขึ้นรถไปยัง สน. ประชาชื่น คาดว่า ถูกนำตัวไปเพื่อทำบันทึกจับกุม"

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 30 ต.ค. 63

21.45 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ประชาชื่นได้เข้าอายัดตัวทั้ง "เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง" ต่อในคดีการชุมนุมที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อ 10 ก.ย. โดยนำตัวไปที่สน.ประชาชื่น และส่งตัวต่อไปยังสภ.นนทบุรี ขณะนี้ทีมทนายติดตามเข้าไปพบ "เพนกวิน-ไมค์" และมวลชนกำลังมุ่งหน้าไปสน.ประชาชื่นและสภ.นนทบุรี

 

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 30 ต.ค. 63

 

21.50 น.

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่คอยดูแลคดีแกนนำกลุ่มคณะราษฎร ได้โพสต์รูปภาพ "เพนกวิน-ไมค์" แกนนำกลุ่มคณะราษฎร พร้อมข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า 21.25 น. ที่สน.ประชาชื่น พบ เพนกวิน-ไมค์ถูกคุมตัวอยู่บนรถของตร.

เพนกวิน แจ้งว่า เนื่องจากทั้งสองคนเห็นว่า จนท.จะอายัดตัวต่อโดยมิชอบ ทำให้ไม่ยินยอมให้นำตัวไป แต่ชุดจนท.กลับได้ใช้กำลังนำทั้งสองคนขึ้นรถ ทำให้ทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บ และไมค์ เป็นลม 

 

21.55 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก และ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งถูกคุมตัวมาในรถคุมขังของ สน.ประชาชื่น มีอาการไม่สบายและเกิดเป็นลม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวออกจากรถคุมขังมานั่งบริเวณด้านหน้า สน. เบื้องต้นเตรียมประสานรถพยาบาลเพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจดูอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 30 ต.ค. 63

22.40 น.

เจ้าหน้าที่ปล่อยให้ "รุ้ง" กับ "เพนกวิน" พบมวลชนหน้า สน.ประชาชื่น ส่วน "ไมค์" ส่งตัวไปโรงพยาบาลเกษมราษฎร์