ตำรวจ แจ้งข้อหา “อานนท์ นำภา” 2 คดี "นำชุมนุม 19 กันยา-ฝังหมุดคณะราษฎร"

27 ต.ค. 2563 | 06:59 น.

ตำรวจ แจ้งข้อหา “อานนท์ นำภา” คดีนำชุมนุม 19 กันยา- ฝังหมุดคณะราษฎรท้องสนามหลวง

27 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยไปส่งยังศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครหลังอายัดตัวมาดำเนินคดีตามหมายจับศาลอาญาในคดีอื่น ซึ่งนายอานนท์ เพิ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากเรือนจำแม่แตง จ.เชียงใหม่วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนายอานนท์ ระบุสั้นๆว่า ตนสบายดี ไม่มีความกังวลอะไร ขอให้สู้กันต่อไป

 

 

ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า นายอานนท์ ถูกดำเนินคดีใน 2 คดี คดีแรกกรณีการชุมนุมปราศรัยร่วมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และที่ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา แจ้งข้อหาตาม ม.116

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ชวน"เล็งถกตั้งกก.สมานฉันท์หาทางออกประเทศ

ประชุมสภาเดือด นายกฯสวนกลับเพื่อไทย ความจำสั้น ลั่นไม่ต้องการรักษาอำนาจ

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 27 ต.ค. 63

ประมวลภาพ#ม็อบ 26 ตุลา@สถานทูตเยอรมัน

 

การใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


 

คดีที่ 2 คือ คดีที่กรมศิลปากร และ กทม.แจ้งความกรณีวางหมุดคณะราษฎรที่ 2 ฐานร่วมกันทำลายให้เสียทรัพย์ซึ่งโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โดยพนักงานสอบสวนสั่งค้านประกันตัวในชั้นสอบสวนเนื่องจากมีความผิดหลายท้องที่เกรงจะหลบหนีและก่อให้เกิดความวุ่นวายอีกโดยทีมทนายเตรียมยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินประกันในชั้นศาล

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลว่า จะอนุมัติหรือไม่ ส่วนกรณีการชุมนุมปิดทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 นั้น ตำรวจยังไม่แจ้งข้อหาแต่คาดว่ากำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี