"กอร.ฉ." ห้ามพาหนะ 3 ประเภทเข้าพื้นที่ชุมนุม

16 ต.ค. 2563 | 03:32 น.

"กอร.ฉ." ย้ำชัด ตามประกาศการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ฉบับที่ 2 ระบุชัด พาหนะ 3 ประเภทห้ามเข้าพื้นที่ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่ สั่งอายัด-นำไปสร้างประโยชน์แก่รัฐได้ตามเห็นสมควร

16 ตุลาคม 2563 มีรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอร.ฉ. ได้แถลงชี้แจงว่า แถลงการณ์ฉบับที่ 2/2563 ห้ามนำรถ 3 ประเภท เข้าพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉิน ประกอบด้วย ยานพาหนะซึ่งมีการดัดแปลงสภาพรถเป็นหรือคล้ายเวที หรือติดตั้งเครื่องขยายเสียงพร้อมอุปกรณ์ส่วนควบ หรือบรรทุกเครื่องขยายเสียง

 

รวมถึงยานพาหนะที่มีการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่ หรือบรรทุกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่, รถสุขาเคลื่อนที่ และยานพาหนะที่ใช้บรรทุกเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อประโยชน์แก่ผู้ชุมนุมในพื้นที่ที่มีการชุมนุมอันมิชอบด้วยกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เคลียร์พื้นที่ "ราชประสงค์"เปิดใช้ถนนได้แล้ว

รายละเอียด "ป.อาญามาตรา 110" ข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพ พระองค์-พระราชินี-รัชทายาท

ความต่าง "สถานการณ์ฉุกเฉิน"กับ "สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง"

เกาะติด "ม็อบ 14 ตุลา" ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ได้ที่นี่ 

 

ทั้งนี้ หากพนักงานตรวจพบยานพาหนะดังกล่าวสามารถยึดหรืออายัด พร้อมทั้งสิ่งของต่าง ๆ ได้ในกรณีมีเหตุสงสัยว่า ได้ใช้สิ่งนั้นเพื่อส่งเสริม หรือสนับสนุนการกระทำที่ให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน
 

ทั้งนี้ ตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ที่ 2/2563 ลงวันที่ 15 ตุลาคม 2563  ระบุว่า

 

ข้อ 1 ห้ามมิให้บุคคลใดๆ นำยานพาหนะเข้ามา หรือใช้ในพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานที่ได้รับมอบหมาย หรือใช้ในภารกิจของทางราชการ ดังนี้

 

1.ยานพาหนะซึ่งมีการดัดแปลงสภาพรถให้ลักษณะเป็น หรือคล้ายเวที หรือติดตั้งเครื่องขยายเสียงพร้อมอุปกรณ์ส่วนควบ หรือบรรทุกเครื่องขยายเสียง รวมถึงยานพาหนะที่มีการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่ หรือบรรทุกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเคลื่อนที่

 

2.รถสุขาเคลื่อนที่

 

3.ยานพาหนะที่ใช้บรรทุกเครื่องอุปโภค บริโภค อันจะนำเข้ามาเพื่อประโยชน์แก่ผู้ชุมนุมในพื้นที่ ที่มีการชุมนุมอันมิชอบด้วยกฎหมาย

 

 

ข้อ 2.หากพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจพบยานพาหนะตามข้อ 1 สามารถยึด หรืออายัดยานพาหนะดังกล่าว พร้อมทั้งสิ่งของต่างๆ ได้ในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าได้ใช้ หรือได้ใช้สิ่งนั้นเพื่อการกระทำ ส่งเสริม หรือสนับสนุนการกระทำที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น

 

จึงขอฝากเตือนไปยังประชาชน ให้งดการนำยานพาหนะตามประเภทที่ระบุไว้ตามประกาศดังกล่าว เข้ามาหรือใช้ในพื้นที่ชุมนุม ซึ่งกำหนดเป็นพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยการฝ่าฝืนเช่นว่านั้น จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยแก่บ้านเมือง