ครม.ไฟเขียวเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ. ธ.ค.นี้

06 ต.ค. 2563 | 07:13 น.

"บิ๊กตู่" เผย ที่ประชุมครม.เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ. ภายใน 60 วัน

วันที่ 6ตุลาคม 2563  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า การประชุมครม.วันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มาพิจารณาร่วมกับครม. ในเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งที่ผ่านมามีเหตุผลและความจำเป็นเรื่องสถานการณ์โควิด-19

 

ทั้งนี้ ในวันนี้ครม. มีมติให้มีการเลือก องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน ภายในระยะเวลา 60 วัน คาดในเดือนธ.ค. ส่วนการเลือกตั้งรูปแบบอื่นปีหน้าทยอยดำเนินการต่อไป พร้อมการเตรียมงบประมาณปี 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ยัน พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทุกประเภท

“เทพไท” แนะ จัดเลือกตั้งท้องถิ่น แบ่ง 5 รอบ ทุก 3 เดือน

“มท.-กกต.”ลุย“เลือกตั้งท้องถิ่น”ชงครม.ไฟเขียว 6 ต.ค.นี้

เลือกตั้งท้องถิ่นคืบ ออกแล้วเกณฑ์สอบสวน"สมาชิกสภา-ผู้บริหาร"อปท.5รูปแบบ

นับถอยหลัง ผู้บริหารท้องถิ่น หยุดปฏิบัติหน้าที่


อย่างไรก็ตาม อยากให้การเลือกตั้งด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม สุจริต

ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 76 จังหวัด โดยให้ กกต. เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งตามความเหมาะสม หลังจากที่ได้รับแจ้งจาก ครม. ภายใน 60 วัน

 

ปัจจุบันสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งทั่วประเทศแล้ว ในเดือนพฤษภาคม 2561  แต่ยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประชุมหารือร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง 
ความพร้อมของกระทรวงมหาดไทย

1.ข้อมูลจำนวนราษฎรที่ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้งสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ได้ประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร

 

2.การรวมหมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบล กรณีหมู่บ้านใดในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลมีราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนไม่ถึง 25 คน ให้รวมหมู่บ้านนั้นกับหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดต่อกัน ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

 

3.การเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งจังหวัดกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้เป็นการล่วงหน้า

 

โดยเฉพาะการจัดเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อรองรับการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ตั้งงบประมาณสำหรับการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ไว้พร้อมแล้วความพร้อมของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

1.ออกระเบียบและประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว

2.ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งขององค์การบริหารส่วนจังหวัดครบทุกแห่งและประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

3.ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว

4.ดำเนินการอบรมผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ จำนวน 10,749 คน ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วในเดือนกันยายน 2563 สำหรับการอบรมคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะดำเนินการเมื่อมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น