นับถอยหลัง ผู้บริหารท้องถิ่น หยุดปฏิบัติหน้าที่

04 ต.ค. 2563 | 02:50 น.

นับถอยหลัง ผู้บริหารท้องถิ่น หยุดปฏิบัติหน้าที่ : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3615 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 4-7 ต.ค.2563 โดย... ว.เชิงดอย

 

+++ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ใกล้เข้ามาทุกขณะ หลังจากว่างเว้นมานานกว่า 6 ปี นับแต่การรัฐประหาร ปี 2557 และด้วยคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่สั่งไม่ให้มีการเลือกตั้งในทุกระดับเกิดขึ้น ทำให้ “ผู้บริหารท้องถิ่น” นั่งบริหารงานชนิด “รากงอก” มีผลงานบ้าง ไม่มีผลงานบ้าง บริหาร “อีหลุยฉุยแฉก” อย่างไรก็ไม่มีใครทำอะไรได้ แต่อีกไม่นาน “ผู้บริหารท้องถิ่น” บางประเภท ก็ต้องเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เปิดโอกาสให้ “ประชนชน” ตัดสินกันใหม่ว่ายังจะเลือกให้กลับเข้ามาบริหารงานต่อหรือไม่
 

+++ แน่นอนว่า ภายในปีนี้ มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมร่วมกัน หารือเรืองการเลือกตั้ง “สมาชิกสภาท้องถิ่น” หรือ “ผู้บริหารท้องถิ่น” ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) และเห็นร่วมกันว่าพร้อมแล้วที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้น
 

+++ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า ในสัปดาห์หน้าจะเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้พิจารณาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น  แต่อยู่ที่ครม.จะพิจารณาจัดเลือกตั้งท้องถิ่นในรูปแบบใดก่อน โดย กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งอีกครั้ง เมื่อประกาศแล้วผู้บริหารท้องถิ่นจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

+++ ส่วน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ บอกว่า ขณะนี้มีความพร้อมหลายๆ ด้านในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะได้มีการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องจำนวน 11 ฉบับ เพื่อใช้ในการควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ส่วนการแบ่งเขตการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ได้ดำเนินการครบถ้วนแล้ว รวมถึงการจัดอบรมวิทยากรระดับจังหวัดและระดับอำเภอ เพื่อจะนำไปถ่ายทอดให้กับเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง การเตรียมสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการเตรียมการในเรื่องของการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ไว้เรียบร้อยแล้ว  เมื่อครม.เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแจ้งให้กกต.ทราบเมื่อใด สำนักงานกกต.จะนำเสนอต่อกกต. เพื่อพิจารณาประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว
 

+++ ว่ากันว่า ...ลำดับหน่วยงานท้องถิ่นที่จะจัดให้มีการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” เกิดขึ้นก่อนนั้น ตามไทม์ไลน์ที่หลุดรอดออกมาจากกระทรวงมหาดไทย คือ จะจัดให้มีการเลือกตั้ง นายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 76 แห่ง ก่อนเป็นลำดับแรก อาจจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลประกาศให้มีวันหยุดยาว แล้วคิวต่อไปราว 28 กุมภาพันธ์ 2564 จะเป็นการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี และสภาเทศบาล 2,444 แห่ง รวมถึงสมาชิกอบต. 5,330 แห่ง และ ปิดท้ายด้วย 25 เมษายน 2564 เป็นการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) รวมถึงสภา กทม. 1 แห่ง และเลือก นายกเมืองพัทยา-สภาเมืองพัทยา 1 แห่ง ซี่งการเลือกตั้งในแต่ละประเภท จะทิ้งห่างกัน 60 วัน อย่างที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เคยบอกไว้ว่า “หากเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใดอย่างหนึ่งไปแล้ว จะต้องทิ้งเวลาอย่างน้อย 60 วัน เพื่อเลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง และทิ้งไว้อีก 60 วัน เลือกตั้งอีกประเภทหนึ่ง เพราะไม่สามารถเลือกตั้งปนกันได้”
 

+++ จากเรื่องการเมือง “ท้องถิ่น” ขยับขึ้นไปดู “การเมืองระดับชาติ” ว่าด้วยการจัดทัพใหม่ของพรรค “เพื่อไทย” เห็นโฉมหน้าโฉมตากันแล้ว สำหรับคณะกรรมการบริหารพรรคไทยชุดใหม่ 24 คน ประกอบด้วย 1.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยังเป็นหัวหน้าพรรค เหมือนเดิม และรั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ต่อ 2.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรค  3.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรค 4.นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค 5.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรค 6.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรค 7.นายพิชัย นริพทะพันธ์ รองหัวหน้าพรรค 8.นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค 9.นายไชยา พรหมา รองหัวหน้าพรรค 10.พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ รองหัวหน้าพรรค 11.นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค 12.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นเลขาธิการพรรค  และมีรองเลขาธิการพรรคอีก 5 คน โดยมีน.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เป็นเหรัญญิกพรรค นายจักรพงษ์ แสงมณี เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค ส่วนน.ส.อรุณี กาสยานนท์ เป็นโฆษกพรรค

+++ รายชื่อกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่นั้น ชัดเจนว่า ส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิดคน“ตระกูลชินวัตร” โดยคนที่ใกล้ชิด ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ และ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส่วนคนที่ใกล้ชิด ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อาทิ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ และ นายคุณากร ปรีชาชนะชัย สำหรับกลุ่มที่มาจากอดีตพรรคไทยรักษาชาติ อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ และน.ส.อรุณี กาสยานนท์ ขณะที่คนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นทายาทนักการเมือง อาทิ นายนพ ชีวานันท์  รองเลขาธิการพรรค และ นายจิรวัฒน์ ศิริพาณิชย์ รองเลขาธิการพรรค
 

+++ ส่วนที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ได้รับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการพรรคนั้น เนื่องจากแกนนำพรรคมองว่า ส.ส.อีสานในพรรคมีอยู่หลายกลุ่ม หากเอาคนของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค ก็อาจจะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันได้ อีกทั้งนายประเสริฐ ก็ไม่ถือว่าเป็นคนของกลุ่มไหนชัดเจน รวมทั้งยังเป็นคนที่มีความประนีประนอม ซึ่งน่าจะทำให้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย...
 

+++ ไปปิดท้ายกันที่หนังสือดีๆ ที่นักลงทุนในตลาดหุ้น หรือผู้ที่สนใจเรื่องการเล่นหุ้น ไม่ควรพลาด “จับจังหวะลงทุนหุ้น แบบไหนปัง แบบไหนพัง” รังสรรค์โดย ปิยมิตร ยอดเมือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอทูซี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ผู้ดำเนินรายการ “เงินทองต้องรู้” ทางวิทยุ FM 90.5 MHzท่านจะได้พบกับเคล็บลับและไม่ลับ รวมถึงเทคนิคต่างๆ สำหรับการลงทุน หนังสือมีความหนา 240 หน้า จัดจำหน่ายในราคาเล่มละ 250 บาท ช่วงนี้ลดพิเศษ 10% เหลือ 225 บาท ...สนใจสั่งซื้อได้โดย แอด Lind @PKtalk หรือ โทร. 02-6450037(ติดต่อคุณต้นข้าว) , 091-7721049 (ติดต่อคุณหยัง)