นายกฯ บอกให้รอฟัง "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" นั่ง "รมว.คลัง" คนใหม่หรือไม่

02 ต.ค. 2563 | 07:21 น.

นายกฯ ยืนยันนำรายชื่อ "รมว.คลัง" คนใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ให้รอฟังเป็น "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือ "รมว.คลัง" ว่า ขณะนี้ได้นำรายชื่อ รมว.คลังคนใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอโปรดเกล้าฯ ก่อนที่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน พร้อมยืนยันว่าเป็นการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพียงตำแหน่งเดียว

ทูลเกล้าฯรายชื่อ "รมว.คลัง" คนใหม่แล้ว "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" ยืนหนึ่ง

นายกฯเผยสเป็ก "รมว.คลัง" คนใหม่ ต้องใจถึง เข้มแข็ง

"ประสงค์ พูนธเนศ " ปัดเตรียมรับตำแหน่งรมว.คลัง

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” จ่อผงาดรัฐมนตรีคลังคนใหม่

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายรังสรรค์  ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ไม่ใช่ รมว.คลังคนใหม่ ส่วนเป็นนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีต รมว.คมนาคม หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า "รอหน่อยไม่ได้เหรอ ก็รอดู รอฟัง"
 

สำหรับบุคคลที่อยู่ในโผคาดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรมว.คลังคนใหม่ในครม.ประยุทธ์ 2/3  ได้แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ผ่านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาหลายครั้งตั้งแต่ในสมัยที่ยังคงทำงานเป็นข้าราชการในในสังกัดสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.

 

ทั้งในยุควิกฤตแฮมเบอร์เกอร์’ หรือ ‘วิกฤตซับไพรม์’ ในช่วงปี 2552 และการแก้ปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย พ.ศ. 2554 อีกทั้งยังรู้กฎระเบียบภาครัฐ การจัดซื้อจัดจ้าง วิธีการงบประมาณ และการเงินการคลังเป็นอย่างดี 

 

ขณะที่ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอาคม ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาการบินพลเรือน ปลดล็อคธงแดง ICAO

นอกจากนี้นายอาคมยังได้ผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในหลายๆโครงการ ไม่ว่าจะเป็น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า การเจรจาต่อรองกับประเทศจีนในเรื่องการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน การก่อสร้างรถไฟทางคู่ รวมทั้งโครงการสถานีกลางบางซื่อ สถานีรถไฟแห่งใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคมระบบรางในประเทศไทย ซึ่งโครงการต่างๆที่ได้ผลักดันในสมัยนั้นขณะนี้มีความก้าวหน้าและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน 

 

นายอาคมยังนับได้ว่าเป็นคนมือสะอาดไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชัน