ทูลเกล้าฯรายชื่อ "รมว.คลัง" คนใหม่แล้ว "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" ยืนหนึ่ง

02 ต.ค. 2563 | 03:35 น.

เผย นายกฯ นำรายชื่อรัฐมนตรีคลังหรือ "รมว.คลัง" คนใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" ยังยืนหนึ่ง หวนคืน ครม.ประยุทธ์ 2/3

2 ตุลาคม 2563 รายงานข่าวจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือ "รมว.คลัง" คนใหม่แล้วขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ บอกให้รอฟัง "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" นั่ง "รมว.คลัง" คนใหม่หรือไม่

นายกฯเผยสเป็ก "รมว.คลัง" คนใหม่ ต้องใจถึง เข้มแข็ง

"ประสงค์ พูนธเนศ " ปัดเตรียมรับตำแหน่งรมว.คลัง

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” จ่อผงาดรัฐมนตรีคลังคนใหม่

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรมว.คลังคนใหม่ ต้องรู้งานเศรษฐกิจ รู้การทำงานของรัฐบาล ต้องใจถึง เข้มแข็ง พร้อมยืนยันว่าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้จะเป็นการปรับตำแหน่งเดียว ไม่มีการสลับเก้าอี้ 

สำหรับบุคคลที่อยู่ในโผคาดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรมว.คลังคนใหม่ในครม.ประยุทธ์ 2/3  ได้แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัย รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 1 เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ผ่านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาหลายครั้งตั้งแต่ในสมัยที่ยังคงทำงานเป็นข้าราชการในในสังกัดสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.

 

ทั้งในยุควิกฤตแฮมเบอร์เกอร์’ หรือ ‘วิกฤตซับไพรม์’ ในช่วงปี 2552 และการแก้ปัญหาอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย พ.ศ. 2554 อีกทั้งยังรู้กฎระเบียบภาครัฐ การจัดซื้อจัดจ้าง วิธีการงบประมาณ และการเงินการคลังเป็นอย่างดี 

 

ขณะที่ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอาคม ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาการบินพลเรือน ปลดล็อคธงแดง ICAO

นอกจากนี้นายอาคมยังได้ผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในหลายๆโครงการ ไม่ว่าจะเป็น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า การเจรจาต่อรองกับประเทศจีนในเรื่องการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน การก่อสร้างรถไฟทางคู่ รวมทั้งโครงการสถานีกลางบางซื่อ สถานีรถไฟแห่งใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคมระบบรางในประเทศไทย ซึ่งโครงการต่างๆที่ได้ผลักดันในสมัยนั้นขณะนี้มีความก้าวหน้าและเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน 

 

นายอาคมยังนับได้ว่าเป็นคนมือสะอาดไม่เคยมีเรื่องด่างพร้อยเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชัน